6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine Covivac của Việt Nam

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/4, 6 tình nguyện viên đầu tiên chính thức tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 có tên Covivac của Việt Nam.

Đây là 6 người đầu tiên đã tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 Covivac vào ngày 15/3. Sau Nano Covax, Covivac là vaccine phòng Covid-19 thứ hai của Việt Nam do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (Ivac thuộc Bộ Y tế) nghiên cứu, phát triển.
 
Vaccine này đang được triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 với sự tham gia tiêm thử nghiệm của 120 tình nguyện viên. Việc tiêm chủng được thực hiện tại Trung tâm Dược lý lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đóng vai trò thử nghiệm chính.
PGS.TS Vũ Đình Thiểm - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, 6 tình nguyện viện được tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine Covivac trong sáng nay là những người đã tiêm mũi 1 vào ngày 15/3. Theo kế hoạch, 28 ngày sau khi tiêm thử nghiệm mũi 1, họ sẽ được tiêm mũi 2. Có 96 tình nguyện viên đã tiêm mũi 1 vaccine Covivac (chiếm tỷ lệ 80%). Tính đến thời điểm hiện tại, không có trường hợp nào có phản ứng nặng hay gặp yếu tố bất lợi sau tiêm.
Một số tình nguyện viên có phản ứng nhẹ và vừa như: Đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua, tay khó cầm nắm chặt sau tiêm vài giờ đồng hồ và những triệu chứng này tự hết, không cần điều trị gì. Dựa trên xét nghiệm huyết học và sinh hóa đánh giá an toàn sau tiêm, hiện cũng chưa phát hiện trường hợp nào có bất thường.
Ngoài 96 người đã tiêm mũi 1, hiện còn 24 tình nguyện viên đã được xếp lịch tiêm. Dự kiến, ngày 18/4 sẽ kết thúc việc tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine Covivac đối với 120 tình nguyện viên.
Theo PGS.TS Vũ Đình Thiểm, với vaccine Covivac, dự kiến hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào giữa tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2021. Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vaccine Covivac đạt tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần