6 tháng đầu năm 2017: MTTQ Hà Nội giám sát hơn 7.000 vụ việc, kiến nghị thu hồi 14.000 m2 đất

Bài và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là số liệu được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội công bố tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) và đề án 02-212, sáng ngày 3/7.

Theo Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ TP, ngay từ đầu năm 2017, triển khai hoạt động TTND, các Ban TTND xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP đã chủ động xây dựng chương trình, tổ chức triển khai thực hiện giám sát (GS) việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, giám sát theo Luật MTTQ, Luật đầu tư công, Luật phòng chống tham nhũng, GS việc thu chi, quản lý sử dụng các loại quỹ do Nhân dân đóng góp, GS việc quản lý và sử dụng đất đai tại xã, phường, thị trấn, chính sách đền bù GPMB thực hiện các dự án…
  Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn chủ trì hội nghị. 
Tổng cộng, trong 6 tháng đầu năm các Ban TTND đã tổ chức 5.243 cuộc GS, phát hiện và kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 1.463 vụ việc, được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 1.311 vụ việc, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước hơn 14.000 m2 đất. Điển hình, tại huyện Gia Lâm, qua GS Ban TTND đã kiến nghị thu hồi 980m2 đất tại thôn Giao Tất A xã Kim Sơn cho thuê đất không đúng thẩm quyền. Ở huyện Thường Tín, Ban TTND thị trấn đã có kiến nghị thu hồi hơn 8.500 m2 của hai hộ dân vi phạm quy hoạch khu trung tâm thể thao huyện. Đặc biệt, Ban TTND huyện Mê Linh đã phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng do trưởng thôn Ấp Do xã Tiền Phong huyện Mê Linh thu, chi các khoản đóng góp không đúng nguyên tắc, chính quyền xã đã kiểm tra phát hiện có sai phạm và đang kết luận, thu hồi tiền về cho Nhân dân.

Đối với hoạt động GS ĐTCĐ, trong 6 tháng đầu năm 2017, các Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 2.493 công trình dự án (DA). Thông qua hoạt động GS, Ban GSĐTCCĐ đã phát hiện 226 vụ vi phạm kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý 120 vụ việc vi phạm trong các hoạt động đầu tư không đúng quy cách, sai quy định gây lãng phí, thất thoát vốn tài sản Nhà nước ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Điển hình như: Ban GSĐTCCĐ phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) đã giám sát 3 công trình DA đã phát hiện việc san lấp nền công trình nhà tập thể thao đa năng chưa đạt chất lượng, Ban GSĐTCCĐ đã lập biên bản kiến nghị chủ đầu tư và được đơn vị thi công khắc phục hậu quả đưa hết tạp chất ra khỏi công trình thực hiện theo đúng thiết kế được phê duyệt. Tương tự, Ban GSĐTCCĐ xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) đã GS 5 công trình kiến nghị 2 vụ việc được chủ đầu tư giải quyết thay thế 5.000 viên gạch kém chất lượng.

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng, để GS hiệu quả, đề nghị Mặt trận TP cũng như các cấp chính quyền quan tâm, có cơ chế để các chủ đầu tư công khai thông tin các DA; và đề nghị, TƯ quan tâm, tăng kinh phí cho hoạt động Ban TTND và GSĐT CĐ…

Ghi nhận các kiến nghị, Phó Chủ tịch MTTQ TP Bùi Anh Tuấn, nhấn mạnh, từ năm 2010, TƯ và Chính phủ đã có Nghị định (năm 2016) thay đổi, tạo thuận lợi hơn trong công tác GS của Mặt trận các cấp. Do vậy, việc GS cần bảo đảm thực hiện theo Luật định; khi triển khai phải tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương (cấp xã, phường) để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Về nhiệm vụ tới, Phó Chủ tịch MTTQ TP Bùi Anh Tuấn yêu cầu, Măt trận các cấp, trong công tác TTND và GSĐTCCĐ tập trung rà soát và cụ thể hóa những nội dung trọng tâm GS các công trình DA trong chương trình xây dựng nông thôn mới; GS việc thực hiện năm kỷ cương hành chính, ATVSTP, GS việc thực hiện phòng chống tham nhũng, việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức người lao động và quy tắc ứng xử nơi cộng cộng… Để thực hiện hiệu quả hơn, trong quý III/2017, MTTQ TP sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ nâng cao kỹ năng công tác tuyên truyền để họat động của các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ tiếp tục đi vào chiều sâu tập trung vào những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội, những DA có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân, những văn bản quy phạm pháp luật, những chính sách mới được Nhà nước, TP và địa phương ban hành, qua đó tạo được lòng tin của quần chúng Nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2017: Ban TTND đã phối hợp với tổ hòa giải tham gia hòa giải thành công 2.128/2.651 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết tranh chấp mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn dân cư. Ban điều hành đề án 02-212 qua các nhóm nòng cốt, câu lạc bộ pháp luật đã tổ chức được 24.015 cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật tới hơn 1,5 triệu lượt người.

  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần