6 tháng đầu năm 2018: Kinh tế Thủ đô liên tục tăng trưởng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo

Thủy Tiên - Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/7, tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI), thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các đại biểu đều nhất trí với nhận định của Ban cán sự Đảng UBND TP đã chỉ ra trong báo cáo.

Toàn cảnh hội nghị chiều 2/7
Theo Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng, trong 6 tháng đầu năm, ngành có 3 chỉ tiêu thì 2 chỉ tiêu tăng, 1 chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ. Trong 6 tháng cuối năm, ngành Công Thương phấn đấu tham mưu để TP xét duyệt thêm 14 cụm công nghiệp; công nhận 32 sản phẩm công nghiệp chủ lực; cấp thêm gần 300 điểm kinh doanh trái cây an toàn… Các mô hình thương mại phát triển tốt, đặc biệt là thương mại điện tử, có đơn vị tăng gấp 20 lần so với năm 2017. Do vậy, phải kịp thời nắm bắt để kịp thời chỉ đạo vấn đề này, vì cần phải lưu ý kiểm soát chất lượng sản phẩm, gian lận thương mại. Sở cũng sẽ tập trung, quản lý chặt hoạt động kinh doanh đa cấp; kinh doanh trực tuyến để đảm bảo chất lượng, xuất xứ hàng hóa…
Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh nêu thêm về bức tranh thu ngân sách của Thủ đô. Cụ thể, tổng thu ngân sách đến 30/6 đạt 52% dự toán, tăng 21,9% với cùng kỳ. Trong đó, thu từ thuế sản xuất kinh doanh tăng 21,4% so với cùng kỳ, thuế VAT tăng 24,9%, thuế thu nhập DN tăng 25,4%... Các chỉ số này đều cao hơn so với bình quân cả nước, một số chỉ tiêu cao nhất trong 6 năm trở lại đây.

Theo Cục trưởng Cục Thuế, đạt được kết quả trên là do kinh tế Thủ đô liên tục tăng trưởng cao, nhất là 6 tháng đầu năm nay. Kết quả thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của TP có chuyển biết tốt. Công tác quản lý thuế chặt chẽ hơn, công tác phối hợp với các sở ngành, quận huyện trong đôn đốc thu nợ thuế cũng tốt hơn. Chính những lý do trên đã tạo dư địa cho việc thu ngân sách Nhà nước. Tính đến 30/6/2018, tổng số nợ thuế có khả năng thu của TP còn 13 nghìn tỷ (giảm 8 nghìn tỷ so với cuối năm 2017), chiếm khoảng 5% so với tổng thu.
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh
Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh 4 nhóm giải pháp mà TP và ngành Thuế cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước. Đó là, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN; đôn đốc thu thuế, thu tiền sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ; tăng cường thanh, kiểm tra, chống thất thu, chống chuyển giá và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT…

Về công tác xây dựng Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức cho biết, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung, triển khai hiệu quả Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, qua đó đã củng cố được 49/68 tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm là triển khai đánh giá cán bộ hàng tháng từ 1/7.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần bám sát bộ tiêu chí khung của TP để xây dựng khung tiêu chí đánh giá cho sát với đặc điểm tình hình, chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình; chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng, lượng hóa được để đánh giá cho đúng.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng
Theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 18 Nghị quyết Hội nghị T.Ư 6 (khóa XII), trên địa bàn huyện hiện nay có tới 7 trường THPT, huyện đề nghị TP nghiên cứu, bố trí lại theo hướng rút bớt số lượng để nâng cao chất lượng các trường. Về phía huyện cũng đang triển khai theo hướng này đối với khối trường Mầm non, Tiểu học và THCS.

Về đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết: Lãnh đạo TP đã nhạy bén, chủ động trước các diễn biến mới, ngăn chặn các thế lực thù địch kêu gọi người dân xuống đường để biểu tình với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc, chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, ghi nhận, đánh giá cao 11 ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, những kết quả đã đạt được trong 6 tháng cuối năm là cơ sở quan trọng để TP Hà Nội nhìn lại những kết quả đã thực hiện một cách toàn diện, từ đó đưa ra đánh giá giữa nhiệm kỳ và đối chiếu với những chỉ tiêu đã đề ra. Báo cáo của TP Hà Nội cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, đặc biệt là tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo, thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, giúp nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội của TP Hà Nội đạt và vượt kế hoạch.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận phiên thảo luận
Nhận định nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các sở, ban, ngành, quận huyện tích cực phố hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả các Nghị quyết, Chương trình công tác của Thành ủy, tăng cường đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, tích cực cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.