60 cột điện nằm giữa đường liên xã Dân Hòa - Tân Ước: Dùng dằng trách nhiệm

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án (DA) xây dựng đường giao thông liên xã Dân Hòa - Tân Ước, huyện Thanh Oai được triển khai từ đầu năm 2018. Đến nay, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên dưới lòng đường vẫn tồn tại 60 cột điện, dây mắc chằng chịt gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Mặc dù dự án đường giao thông liên xã Dân Hòa - Tân Ước đã hoàn thành, nhưng hàng cột điện vẫn tồn tại dưới lòng đường. Ảnh: Hữu Trường
Chướng ngại vật
Đầu năm 2018, UBND huyện Thanh Oai giao cho Ban Quản lý DA huyện làm chủ đầu tư DA xây dựng, cải tạo, mở rộng đường liên xã Dân Hòa - Tân Ước dài 3,3km, tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng với các hạng mục nâng cấp, mở rộng đường, làm hệ thống cống tiêu thoát nước, kè đá hai bên đường, di chuyển hệ thống cột điện cũ, đến giữa năm 2019 hoàn thành. UBND huyện đã giao cho các đơn vị, gồm: Ban Quản lý DA, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Quản lý đô thị, Công ty Điện lực huyện và UBND 2 xã Dân Hòa, Tân Ước triển khai họp dân, tuyên truyền, vận động, công khai DA, kiểm đếm tài sản, bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
Do DA triển khai trên cốt nền đường cũ và mở rộng thêm từ 6m thành 9m rồi nâng cấp toàn tuyến nên công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với tài sản chủ yếu là cây trồng, nhà tạm của hơn 100 hộ dân gặp nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, các đơn vị không thống nhất, chậm vào cuộc phối hợp, xác định vị trí mới để di chuyển toàn bộ hàng trăm cột và dây điện sang vị trí phù hợp. Điều đó dẫn tới việc dọc tuyến đường đi qua các thôn Tiên Lữ, Quế Sơn, Canh Hoạch, xã Dân Hòa hiện vẫn tồn tại 60 cột điện cùng mạng lưới dây chạy loằng ngoằng ở dưới lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Chủ tịch UBND xã Dân Hòa Nguyễn Văn Dương cho rằng, UBND xã đã làm hết trách nhiệm trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai xây dựng đường giao thông liên xã Dân Hòa - Tân Ước. Đến nay, DA đã hoàn thành, hiện chỉ còn vướng mắc trong việc di chuyển hệ thống cột, dây điện sang vị trí mới do một số hộ có ý kiến cho rằng, cột điện mới, khi lắp đặt xong sẽ gây ảnh hưởng cho cuộc sống của các gia đình vì quá gần nhà ở. Số còn lại, đã xác định được vị trí và chỉ chờ các đơn vị liên quan thi công, lắp đặt cột, dây.
Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Hải cho biết: Đến nay, các hạng mục của DA đã hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ người dân. Tuy nhiên, vẫn còn hàng cột điện chưa di chuyển được vào vị trí phù hợp, gây cản trở giao thông. Theo ông Hải, do vừa thi công các hạng mục vừa GPMB nên mới xảy ra tình trạng chưa có mặt bằng sạch như hiện nay để hoàn thiện công trình.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Huyền Thanh chia sẻ, trước khi triển khai DA, Trung tâm đã tích cực phối hợp với UBND xã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường Dân Hòa - Tân Ước kết nối đường trục phía Nam đi sang QL 21B và ngược lại nhằm giảm thiểu ùn tắc, thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa. Qua đó, người dân đồng tình ủng hộ thực hiện các bước GPMB, nhận tiền đền bù, hỗ trợ. "Việc DA bị chậm tiến độ, lỗi do một số hộ không phối hợp xác định vị trí lắp đặt cột điện, không phải đơn vị chậm trễ vào cuộc. Thời gian tới, Trung tâm sẽ quyết liệt hơn trong công tác tuyên truyền, vận động để GPMB" - bà Thanh cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần