60 du khách mua tour cổ vũ U23 Việt Nam của ANZ Travel sẽ được hoàn 100% tiền

Minh Phúc (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ du khách “tố” bị bỏ rơi ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái không thể xuất cảnh sang Trung Quốc để cổ vũ U23 Việt Nam, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, công ty du lịch ANZ đã nhận trách nhiệm và đồng ý hoàn trả 100% tiền tour cho khách.

Cụ thể, đêm 26/1, anh Lê Kiên, một người hâm mộ mua tour du lịch sang Trung Quốc để cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam đã tố cáo công ty lữ hành ANZ Travel có trụ sở tại 71 Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lừa đảo, bỏ rơi khách. Theo đơn thư của anh Kiên, trong đoàn của anh có tất cả 64 người hâm mộ (trong đó có 2 hướng dẫn viên của công ty) mua tour của 5 DN lữ hành tại Hà Nội với giá 14 triệu đồng/người.
Theo bản hợp đồng anh Kiên cung cấp, tất cả mọi chi phí về Visa, vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách,... đều gói gọn trong khoản tiền là 14 triệu đồng (tổng số tiền mua tour là 900 triệu đồng).
Tuy nhiên, chiều 26/4, khi làm thủ tục ở cửa khẩu Móng Cái, phía hải quan Trung Quốc từ chối nhập cảnh đoàn người hâm mộ với lý do không có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào theo đúng quy định nhập cảnh của Chính phủ Trung Quốc.
Đoàn khách 60 người mua tour cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam của ANZ Travel sẽ được hoàn trả 100% tiền.
Ngay sau khi bị từ chối nhập cảnh, đoàn khách 64 người chủ động liên lạc với DN để làm rõ những vấn đề còn khúc mắc. Tuy nhiên, thay vì hỗ trợ khách hàng, ANZ Travel bỏ rơi người hâm mộ; thậm chí, 2 hướng dẫn viên du lịch của công ty cũng trong cảnh “không hiểu chuyện gì đang xảy ra”. 
Ngay trong sáng 27/1, đoàn khách đã về tới Hà Nội. Đại diện công ty lữ hành ANZ Travel cho biết, đoàn khách không qua được cửa khẩu Móng Cái thực tế là 60 người, không phải 64 người như một số báo đăng. Việc 60 du khách bị không qua được cửa khẩu Móng Cái là điều không ai mong muốn. “Các đối tác của chúng tôi bên Trung Quốc không làm theo đúng cam kết, vì vậy mới xảy ra chuyện này”, ông Nghị - giám đốc ANZ cung cấp thông tin. 
Sáng 27/1, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng đến trụ sở công ty ANZ Travel tại 71 Mai Hắc Đế ghi nhận sự việc. Ông Vũ Công Huy - Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng của Sở, Giám đốc Sở cử đại diện đến trao đổi với các bên liên quan.
“Đứng trên phương diện của cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ tiếp nhận đơn tố cáo của người hâm mộ và tiến hành kiểm tra các hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. Dù DN đúng hay sai, chúng tôi vẫn sẽ kiểm tra và thông báo cho mọi người được biết”, ông Huy cho nói.
Trao đổi với báo giới chiều 27/1, bà Phạm Lê Thảo - Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, trước thông tin lượng khách Việt Nam sang Trung Quốc để cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam tại trận chung kết AFC 2018 tăng đột biến, Vụ Lữ hành đã chủ động theo dõi thông tin về việc tổ chức tour cho cổ động viên Việt Nam sang Thường Châu, Nam Kinh (Trung Quốc).
Ghi nhận thông tin từ các DN du lịch, có 2 hình thức tour được triển khai, đó là theo đường hàng không và đường bộ. Những du khách đi qua đường hàng không chủ yếu qua các công ty: Hanoi Redtours, Hanoitourist, Vietravel… Việc tổ chức tour bằng đường bay, qua các công ty có uy tín được đảm bảo thực hiện tốt.
Những du khách Việt đi bằng đường bộ được tổ chức qua nhiều công ty dưới hình thức chủ yếu là khách đi qua các cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai, Hữu Nghị sau đó nối chuyến từ Nam Ninh hoặc Côn Minh sang Nam Kinh, Thượng Hải hoặc Hàng Châu.
Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, bão tuyết xảy ra tại Trung Quốc, nhiều chuyến bay tới Nam Kinh, Thượng Hải và vùng Hoa Đông sáng 26/1 không thể thực hiện được, đường cao tốc và đường sắt bị phong tỏa, do đó có nhiều đoàn khách đã đi đến cửa khẩu hoặc sang được đến Nam Ninh (Trung Quốc) nhưng không thể tiếp tục đến Thường Châu để dự xem trận đấu. Vì lý do trên nên một số đoàn khách phải quay về hoặc phải chờ để nối chuyến. Để đảm bảo an toàn cho khách, đại diện một số công ty như Vietrantour đã ra thông báo hủy bỏ tour cổ vũ bóng đá và cam kết hoàn 100% chi phí tour cho khách và không thu thêm chi phí phát sinh.
Mặt khác, nhiều du khách đi bằng đường bộ, do thời gian gấp nên một số công ty không bố trí kịp tour, chưa xin được thị thực nên khách không thể xuất cảnh sang Trung Quốc (trường hợp công ty ANZ).
Báo cáo về vụ việc này, Công ty ANZ Travel cho biết, do phía đối tác là công ty du lịch quốc tế Phương Nam (Trung Quốc) không lo được thủ tục visa, bên cạnh đó thông báo quá chậm cho phía ANZ để thông tin đến khách hàng, gây ra sự cố trên. Công ty ANZ đã nhận trách nhiệm với khách hàng và xin khắc phục hậu quả.
Vì không cung cấp được dịch vụ cho khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng, công ty đã tổ chức gặp gỡ khách hàng vào sáng 27/1 với sự chứng kiến của đại diện Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội. Phía công ty đã đồng ý hoàn trả hoàn trả 100% tiền tour cho khách.