65 năm ngành Giáo dục Hà Nội: Tỏa sáng sự nghiệp “trồng người”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành GD&ĐT Hà Nội không ngừng phát triển và lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đóng góp một lượng trí thức không nhỏ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khen thưởng cho các học sinh giỏi Thủ đô tiêu biểu năm học 2018 - 2019. Ảnh: Trần Dũng
Khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước
Vào ngày 18/12/1954, khi đến thăm một số trường phổ thông của Hà Nội, Bác Hồ đã căn dặn: “Ngày nay đất nước ta đã được độc lập, tự do, thanh niên mới thực sự là người chủ tương lai của đất nước, muốn xứng đáng với vai trò là người chủ thì phải học tập”. Nhớ lời Bác Hồ dạy, 65 năm qua, thầy và trò ngành GD&ĐT Thủ đô không ngừng phấn đấu gây dựng sự nghiệp “trồng người” ngày càng phát triển. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét.
Kết quả của năm học 2018 - 2019, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước, giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 55 Huy chương (HC) Vàng, 66 HC Bạc, 88 HC Đồng, 30 giải Khuyến khích và trong năm 2019 đạt 155 giải quốc gia. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 96,18%. Đến nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn TP đã nâng lên 55,1%, trong đó công lập 66,7%... “Giáo dục Thủ đô không chỉ là thành tựu mà còn là bài học kinh nghiệm quý báu, có ý nghĩa và tác dụng trong quá trình tổ chức, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu lớn của giáo dục trong những năm tiếp theo” - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định.
Đóng góp vào sự phát triển của ngành để đạt được kết quả giáo dục toàn diện là sự nỗ lực của mỗi cấp học, đơn vị. Đi đầu là Phòng GD&ĐT Thanh Xuân có 5 năm liên tiếp được đánh giá thi đua xếp thứ nhất trên 30 quận, huyện. Năm học 2018 - 2019, Phòng triển khai mới mô hình “Đổi mới công tác quản trị trường học”; thực hiện thành công phong trào “Một giỏ hoa, nhiều vạn niềm tin”... Ngành GD&ĐT Hà Đông phát triển quy hoạch mạng lưới trường lớp và nâng chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Phòng GD&ĐT các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, huyện Gia Lâm, Đan Phượng, Thanh Trì là điểm sáng về GD&ĐT, địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh.
Đặc biệt, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước phát triển. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế. Các phòng GD&ĐT Thạch Thất, Thanh Oai, Sơn Tây, Phú Xuyên, Quốc Oai, Mỹ Đức... dù còn nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt qua chính mình, đạt nhiều chỉ tiêu thi đua xuất sắc, tốt.
Những cánh chim đầu đàn
Cùng với các phòng GD&ĐT, nhiều trường học đã đạt những thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển chung của ngành Giáo dục Thủ đô. Ở cấp học mầm non (MN) có trường MN 20/10, quận Hoàn Kiếm, ở vị trí đầu tàu luôn có những sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, điều hành. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng năm học 2018 - 2019, trường MN Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, đã triển khai thành công mô hình phát triển vườn rau sạch và vườn cây ăn quả để cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho các bé. Và, đồng thời, giúp các bé có những trải nghiệm thực tế thú vị... Ở cấp tiểu học có trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy năm học 2018 - 2019 ghi dấu thành công vượt bậc với 9 giải Toán quốc gia, quốc tế. Cùng với thành công trong giáo dục mũi nhọn, trường Nghĩa Tân tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục đại trà, đẩy mạnh ứng dụng CNTT đáp ứng đổi mới, triển khai thành công mô hình nhà vệ sinh thân thiện...
Cấp THCS cũng có rất nhiều trường đạt được những thành tích rất đáng tự hào đóng góp vào thành tích của giáo dục Thủ đô. Đó là trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm với hơn 100 năm xây dựng và trưởng thành, năm học 2018 - 2019 đạt 55 giải TP, 3 giải quốc gia, 52 giải quốc tế. Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn dẫn đầu trong mọi phong trào của ngành, trong năm học qua học sinh của trường tiếp tục ghi danh trên các đấu trường quốc tế với tổng số 20 HC các loại. Tuy không có điều kiện thuận lợi như các đơn vị nội thành nhưng trường THPT Nguyễn Trãi - Thường Tín vẫn vươn lên, trở thành điểm sáng khối các trường THPT năm học 2018 - 2019. Các trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Đồng Quan, Xuân Đỉnh, Yên Hòa, Trần Quốc Tuấn, Minh Phú, Phan Huy Chú - Đống Đa... làm tốt công tác giáo dục toàn diện trong năm học 2018 - 2019.
Góp phần làm nên thành tích đáng tự hào của ngành GD&ĐT Hà Nội còn có sự đóng góp của cá nhân những cấp học, họ là cán bộ quản lý, giáo viên dạy giỏi, cô nuôi giỏi của ngành. Tiêu biểu là cô Phan Minh Ngọc - Giáo viên trường MN Mai Dịch, quận Cầu Giấy với lòng yêu nghề, yêu trẻ đã nghiên cứu, thiết kế và áp dụng hiệu quả nhiều phần mềm giáo dục. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Diệp - giáo viên trường TH Tân Mai, quận Hoàng Mai, dành nhiều thời gian, tâm sức cho việc chăm sóc, dạy dỗ học sinh mắc chứng tăng động - giảm chú ý, học sinh tự kỷ. Là giáo viên trẻ, cô Vũ Bích Phương - giáo viên trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đã biên soạn giáo trình dạy môn Sinh học với 6 chủ đề tích hợp trên nền tảng phần mềm công nghệ ONENOTE. Và rất nhiều thầy cô là những tấm gương vượt khó vươn lên trong giảng dạy, đạt thành tích đáng ghi nhận... Giám đốc Chử Xuân Dũng nhận định: Chính sự lao động tận tụy trách nhiệm và tình yêu nghề nghiệp, những đóng góp thường ngày của mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý cho từng giờ học tốt, mỗi bước trưởng thành của học sinh đã làm nên những thành tích mới của ngành GD&ĐT Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần