68 VĐV Nga hết cơ hội tham gia Olympic Rio 2016

Tú AnhTheo BBC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) vừa bác bỏ yêu cầu của Ủy ban Olympic Nga (ROC) và 68 vận động viên kiện Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF). Do đó, các vận động viên Nga sẽ không thể tham gia Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro.

Liên đoàn vận động viên Nga đã bị IAAF phát hiện cho phép VĐV sử dụng chất kích thích (doping) tràn lan và cấm 68 vận động viên (VĐV) có liên quan tham dự Olympic Rio. 

ROC và 68 VĐV Nga đã khiếu nại trước quyết định của IAAF và sau đó đi đến thỏa thuận sẽ để CAS đứng ra giải quyết những bất đồng liên quan tới việc này. Tuy nhiên, phán quyết CAS đưa ra hôm 21/7 đã đặt dấu chấm hết cho cơ hội tham gia Thế vận hội Rio 2016 của 68 VĐV nói trên.
Yelena Isinbayeva, một trong số 68 VĐV Nga bị cấm thi đấu ở Olympic Rio 2016.
Yelena Isinbayeva, một trong số 68 VĐV Nga bị cấm thi đấu ở Olympic Rio 2016.
Trong một diễn biến liên quan, Ủy Ban Olympic Quốc tế đang xem xét kêu gọi cấm toàn bộ các VĐV Nga tham gia các kỳ Thế vận hội sau khi có giải trình về tình trạng nhà nước hậu thuẫn cho việc dùng doping trong thi đấu.
Đại diện IAAF từng cho rằng, các VĐV điền kinh Nga nếu chứng minh được rằng quá khứ không hề sử dụng chất kích thích trong thi đấu thì họ vẫn có thể được phép tranh tài tại Olympic 2016 nhưng không dưới "màu cờ sắc áo" của Nga.

Theo phía Nga, các vận động viên đáp ứng yêu cầu và hội đủ điều kiện có thể tham gia Olympic, nếu họ không vi phạm quy định chống doping.

Thế vận hội Olympic ở Rio dự kiến diễn ra vào ngày 5/8 tới.