7 quốc gia tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 5

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ khai mạc Liên hoan sẽ diễn ra tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Âu Cơ (số 8, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội).

Tiết mục dự kiến dự thi của Brazil. Ảnh: Ban Tổ chức
Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 5 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTT&DL tổ chức sẽ diễn tại 4 địa điểm của Hà Nội gồm: Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Múa Rối Việt Nam, Nhà hát Múa Rối Thăng Long, Nhà thi đấu thể thao khu Văn công Mai Dịch.
Với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, Liên hoan sẽ có sự tham gia của 7 đơn vị quốc tế gồm: Campuchia, Lào, Philippines, Thái Lan, Bỉ, Pháp, Brasil. Đồng thời, Liên hoan có sự tham gia của 4 đơn vị trong nước gồm: Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long - Hà Nội, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Múa rối TP Hồ Chí Minh.
Theo quy chế Liên hoan, Ban Tổ chức chấp nhận tất cả các loại hình nghệ thuật múa rối như: Rối nước, rối que, rối tay, rối đen, rối bóng, rối mặt nạ... Ban Tổ chức sẽ trao tặng giải Vàng, giải Bạc cho các tiết mục, chương trình (không kèm theo tiền thưởng) gắn với đơn vị, nghệ sỹ biểu diễn đạt chất lượng chuyên môn cao theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật được tính theo khung điểm từ cao xuống thấp.
Tiết mục dự kiến dự thi của Lào. Ảnh: BTC.
Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao tặng một số giải phụ cho nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ có nhiều tìm tòi, sáng tạo độc đáo, đặc sắc theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật.
Bên cạnh các hoạt động biểu diễn, để tạo sự lan tỏa cho Liên hoan lần này, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn những tiết mục, chương trình đặc sắc của các nước tham dự, thực hiện một số buổi biểu diễn phục vụ nhân dân tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Ninh Bình. Cùng với đó, nhằm thiết lập môi trường giao lưu văn hóa, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nghệ thuật của các quốc gia, châu lục, Ban Tổ chức sẽ tổ chức một buổi trao đổi kiến thức để các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế giới thiệu về những nét đặc sắc trong nghệ thuật Rối và giao lưu văn hóa bản địa.
Tiết mục đự kiến dự thi của Bỉ. Ảnh: BTC.
Đồng thời, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc và Ninh Bình tổ chức những chuyến đi thực tế tại Tây Thiên - Vĩnh Phúc, tìm hiểu về văn hóa tâm linh, đạo Mẫu Việt Nam và danh thắng Tràng An - Ninh Bình để tìm hiểu lịch sử các triều vua ở Cố đô Hoa Lư vừa để giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, vừa để mở rộng đề tài, chất liệu phục vụ cho việc sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật mới của các nghệ sĩ, tạo tiền đề cho sự giao thoa văn hóa trong các tiết mục, chương trình biểu diễn cho kỳ Liên hoan sau.Từ ngày 8 đến 15/10, Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ 5 sẽ diễn tại Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần