70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ trên con tem Bưu chính

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/7, Lễ Tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2017 đã diễn ra với chủ đề “70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ trên con tem Bưu chính”.

Cuộc thi do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam - Hội đồng Đội Trung ương và Hội tem Việt Nam tổ chức, nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).
Theo Ban tổ chức (BTC), đây là cuộc thi được tổ chức thường niên, dành cho các em thiếu nhi từ 8 đến 15 tuổi đang sinh hoạt, học tập tại các trường tiểu học, THCS; các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh - thiếu nhi; thiếu nhi là người nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.
 
Sau gần 5 tháng triển khai, BTC đã nhận được hơn hai triệu bài dự thi của các em thiếu nhi cả nước gửi về. Qua nhiều vòng chấm, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra những bài xuất sắc nhất để trao giải, bao gồm: Một giải đặc biệt, hai giải nhất, bốn giải nhì, 10 giải ba và 20 giải khuyến khích cho cá nhân; 15 giải tập thể xuất sắc có nhiều thí sinh tham gia. Theo đó, giải đặc biệt thuộc về em Lê Hoàng Nhật Nhi, lớp 4C3, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Lê Chân, TP Hải Phòng.
Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các bài đạt giải đều trả lời chính xác các câu hỏi, trình bày công phu, sưu tập được nhiều tem. Đặc biệt, bài viết tự luận được các em trình bày theo hướng mở, các câu chuyện được chia sẻ chứa đựng những bài học mang tính giáo dục cao và giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Cuộc thi cũng có nhiều bài viết hay, nhiều câu chuyện đẹp, xúc động về những việc làm của thiếu nhi với các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách…
Cuộc thi sưu tầm và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2017 đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Đây là dịp để thiếu nhi cả nước có cơ hội được thể hiện lòng tri ân của dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng đối với các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh… Bên cạnh đó, cuộc thi cũng góp phần bồi đắp thêm cho các em tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; xứng đáng là lớp thế hệ măng non của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và trở thành người công dân có ích cho đất nước trong tương lai. Đặc biệt, thông qua hình ảnh các con tem bưu chính, các em sẽ hiểu hơn về sự phát triển, giá trị văn hóa của mỗi con tem, góp phần thúc đẩy phong trào sưu tập tem trong các cơ sở đội trên cả nước, có sức lan tỏa toàn xã hội.
Tại lễ tổng kết, BTC trao tặng 10 suất quà và học bổng cho 10 em thiếu nhi tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, là con em gia đình chính sách vượt khó vươn lên trong học tập; tặng một suất quà ý nghĩa cho nhân chứng lịch sử được tái hiện trong bài dự thi của em Phạm Thiên Hạnh Trang, lớp 7A, Trường THCS Khai Quang (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc); đi thăm hỏi và tặng quà cho hai mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu thuộc quận Ba Đình (Hà Nội).