70% nước đầu vào để chạy thận không đạt tiêu chuẩn

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/9, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã tập huấn giám sát chất lượng nước RO trong điều trị thận nhân tạo cho các bệnh viện (BV) khu vực phía Bắc.

Theo đó, nếu như nguồn nước đầu vào để sản xuất nước RO chạy thận tại nước ngoài phải đạt tiêu chuẩn là “nước uống được” thì ở nước ta đa phần chỉ là nước sạch sinh hoạt, 70% nước đầu vào chưa đạt tiêu chuẩn.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Doãn Ngọc Hải cho biết, vừa qua Viện đã hỗ trợ xét nghiệm miễn phí 3 mẫu cho tất cả các BV có đơn nguyên chạy thận trên toàn quốc. Kết quả xét nghiệm của hơn 70 BV cho thấy, các đơn vị chạy thận nhân tạo đều chưa có quy trình kiểm soát chất lượng nước, chưa tuân thủ đầy đủ quy định về tần suất xét nghiệm và các chỉ tiêu xét nghiệm cũng như chưa có kịch bản ứng phó khi xảy ra sự cố chạy thận.
Theo ông Doãn Ngọc Hải, hầu hết các BV sử dụng dịch vụ thuê ngoài vận hành, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống cung cấp nước RO nhưng các nhân viên vận hành không có chuyên môn về y tế, không được tập huấn kiểm soát nguy cơ do đó chất lượng nước sau khi bảo dưỡng, bảo trì không đảm bảo. Một trong những nguyên nhân các BV chưa thực hiện được do chi phí cho chạy thận nhân tạo hiện đang rất thấp, chưa đủ bù đắp chi phí vận hành đầy đủ hệ thống.
“Chúng tôi đã khuyến cáo các bệnh viện phải thường xuyên giám sát chất lượng nước RO, xét nghiệm chất lượng nước định kỳ, thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người bệnh nhưng nhiều bệnh viện chưa làm được vì lý do… không có tiền làm xét nghiệm. Việc bảo hành, bảo trì hệ thống sản xuất nước RO chạy thận cũng phải được chú trọng và quan tâm đúng mức hơn vì nó liên quan đến tính mạng người bệnh” - ông Hải nhấn mạnh.
Trước đó, qua điều tra sự cố chạy thận tại Hòa Bình và nhiều đợt lấy mẫu kiểm tra, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường nhận thấy hệ thống lọc nước RO là hệ thống mở với nhiều công đoạn khác nhau ở mỗi công đoạn đều có các nguy cơ gây ô nhiễm nước do đó bệnh viện rất khó duy trì chất lượng nước đảm bảo liên tục trong suốt thời gian lọc thận nhân tạo. Trong khi đó, các BV cũng chưa xét nghiệm giám sát chất lượng nước định kỳ và chưa xét nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu theo khuyến cáo.