73% ca tử vong do bệnh không lây nhiễm

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/11, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI. Khoảng 73% các trường hợp tử vong hàng năm có liên quan đến bệnh không lây nhiễm (BKLN), trong đó có 40% tử vong trước 70 tuổi, dự báo tỷ lệ này có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Theo đó, hội nghị năm nay có chủ đề Phòng chống các BKLN với 35 báo cáo khoa học của 5 chuyên ngành gồm các chuyên ngành Tim mạch, Ung Thư, Hô Hấp, Tiểu đường và Dinh dưỡng.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên cho biết, các BKLN đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như: Tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mãn tính. Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật.

“Mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát bệnh không lây nhiễm nhưng tình trạng gia tăng các bệnh này tại Việt Nam vẫn ở mức báo động. Nguyên nhân của thực trạng này là do người dân chưa có ý thức phòng bệnh, còn khoảng 45% dân số là nam giới hút thuốc lá; 77% dân số uống rượu; số người thừa cân béo phì không ngừng tăng... Bên cạnh đó, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.” – PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn, bên cạnh công tác điều trị cần tập trung đến các giải pháp phòng nguy cơ các BKLN và phát hiện sớm, tập trung đến giám sát, dự phòng trong cộng đồng thông qua hệ thống y tế cơ sở và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần