73 tuổi vẫn mong giúp được nhiều mảnh đời khó khăn

Bài, ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Miệt mài với công tác từ thiện, tự tay nấu những nồi cháo chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo, 10 năm qua, bà Nguyễn Thị Cúc (73 tuổi) - cán bộ hội Cựu TNXP phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm cùng cộng đồng đã bắc những nhịp cầu, kết nối tình yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn.

Gặp bà Nguyễn Thị Cúc trong chuyến đi từ thiện tại Mường Tè (Lai Châu) vừa trở về. Bà kể, đoàn từ thiện của bà gần như bị cô lập hoàn toàn bởi trận lũ ở xã Pa Ủ. Trên đường đi, bà không đếm xuể những điểm sạt lở, bao lần “thót tim” khi nửa quả đồi rơi ngay dưới chân, nhiều khi xe không đi được, cả đoàn phải đi bộ. Bà bảo, khó khăn, vất vả là thế nhưng cuối cùng đoàn đã vượt qua, những món quà đã đến tay được đồng bào của 3 bản ở xã Pa Ủ, khiến ai cũng phấn khởi.
 Bà Nguyễn Thị Cúc - cán bộ Hội Cựu TNXP phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.                        
Được biết, từ năm 1989, với bà Cúc, công tác xã hội như một món ăn tinh thần không thể thiếu sau 16 năm công tác tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Hà Nội. Đã không ít lần, bà rơi nước mắt khi chứng kiến những hoàn cảnh đáng thương của các cháu bé, những người bị bệnh hiểm nghèo… Từ đó, năm 2008, bà cùng một số chị em thành lập nên Tổ Tán trợ Hội CTĐ phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (bà là tổ trưởng). Tổ Tán trợ khi ấy chỉ có 10 người, sau phát triển lên 50 hội viên, nhằm giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.

10 năm tham gia công tác thiện nguyện, bà Cúc cùng Tổ Tán trợ và những “mạnh thường quân” đã phần nào hiện thực hóa ước mơ nhỏ nhoi ở những nơi: Bệnh viện Tâm thần (Bắc Ninh); đóng góp nhiều chương trình từ thiện tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư như bữa cơm miễn phí, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn; làm từ thiện ở các trường học, trung tâm bảo trợ, các bản ở vùng sâu, vùng xa,…Trong đó có một công việc mà không phải ai cũng dễ thực hiện được, đó là 5 năm nay, cứ khoảng 5 giờ 30 sáng thứ Hai hàng tuần, bà Cúc lại tự tay nấu những nồi cháo chay miễn phí phát cho người nghèo, bệnh nhân khó khăn trước cổng Bệnh viện E . Để có những nồi cháo nóng phát vào sáng sớm, bà Cúc đã phải dậy từ 2 giờ sáng, chuẩn bị toàn bộ công đoạn và nấu cháo đến 5 giờ 30. Mỗi sáng, khoảng 300 – 400 suất cháo được nấu từ 20kg gạo với rau, củ, quả thơm ngon và giàu dinh dưỡng đã trở thành món ăn yêu thích, quen thuộc của nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện E.

Không những thế, hàng năm, bà Cúc còn bớt tiền lương, mua những suất quà tặng cho các hội viên khó khăn. Hay gói bánh chưng, tặng quần áo, chăn ấm… cho những người già cô đơn, hoàn cảnh khó khăn, các cháu tật nguyền vào mỗi dịp Tết. 10 năm đi làm từ thiện, dù khó khăn vất vả nhưng chưa bao giờ bà Cúc nản lòng. Bà bảo, dù ở tuổi "xưa nay hiếm" rồi nhưng vẫn mong mình có thật nhiều sức khỏe để làm được nhiều việc thiện hơn, phần nào giúp đỡ cho những hoàn cảnh éo le trong xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần