74 cửa hàng bán khẩu trang vi phạm bị xử phạt gần 60 triệu đồng

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 3/2, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 616 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc trên địa bàn cả nước, phát hiện 74 cửa hàng vi phạm, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng.

Theo đó, sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, vẫn xảy ra hiện tượng khan hàng và có biến động giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.
Ảnh minh họa.

Tính trong ngày 3/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc. Xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.
Theo lực lượng Quản lý thị trường, tại nhiều cơ sở kinh doanh ở miền Bắc treo biển “không còn khẩu trang để bán” do nguồn cung mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... rất hạn chế.
Cụ thể, tại Hà Nội, bên trong chợ thuốc Haphulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc ở đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng có nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.
Tại hầu hết các tỉnh miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế vẫn đang tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.
Đáng chú ý, Tại Nghệ An, tính đến 16 giờ 00’ ngày 3/2/2020 do số lượng người mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh corona nhiều, nhu cầu tăng cao nên trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa, một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh khẩu trang y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng rất ít.
Tại một số điểm trên địa bàn đã phát động chương trình tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính. Sở Y tế tỉnh Nghệ An ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh dược đối với Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt (có trụ sở tại số 1, đường Cao Thắng, phường Hồng Sơn, TP Vinh) do không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc không được lợi dụng dịch bệnh tăng giá khẩu trang và vật tư y tế phòng chống dịch.
Còn tại TP Hồ Chí Minh trong ngày 3/2, theo ghi nhận của lực lượng Quản lý thị trường các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn đã bắt đầu hoạt động trở lại.
Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà thuốc đã bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thuốc, các điểm kinh doanh dụng cụ y tế đã không còn mặt hàng khẩu trang để bán.
Như vậy, tính từ ngày 31/1 đến ngày 3/2, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 1.837 vụ; tạm giữ 328.550 chiếc khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.