74% người dân muốn Tổng thống Hàn Quốc sớm bị luận tội

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có 3/4 số người được hỏi mong muốn Tòa án Hiến pháp sớm ra phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc.

Đây là kết quả của một cuộc khảo sát gần đây do một tổ chức phi chính phủ thực hiện. Theo đó, có tới 74% số người được hỏi mong muốn Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 13/3 tới, trước khi quyền Chánh án Lee Jung-mi nghỉ hưu.

Người dân muốn Tổng thống Hàn Quốc sớm bị luận tội.

Việc thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye đòi hỏi sự chấp thuận của ít nhất 6/9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp. Hiện tại, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chỉ có 8 thẩm phán, sau khi một người vừa chính thức nghỉ hưu vào đầu tháng 1/2017.

Bên cạnh đó, cũng có tới 69% số người được hỏi mong muốn, Nhóm công tố viên đặc biệt mở rộng thời gian điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc. Cuộc thăm dò được thiết lập trong bối cảnh, thời hạn của cuộc điều tra sẽ kết thúc vào ngày 28/2 tới. Hiện, đơn đề nghị gia hạn thời gian điều tra của Nhóm công tố viên đặc biệt vẫn đang chờ ý kiến từ phía quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Cùng ngày, nghị sĩ Woo Sang-ho, lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội Hàn Quốc, cho rằng ông Hwang Kyo-ahn có thể sẽ bị Quốc hội luận tội nếu không gia hạn cuộc điều tra này.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc vào đầu tháng 12/2016. Theo đó, Tổng thống Park bị cáo buộc đồng lõa với bạn thân là bà Choi Soon-sil gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận cùng một công ty ở Đức của bà Choi.

Trong diễn biến liên quan, giới quan sát nhận định, Nhóm công tố viên đặc biệt có thể sẽ tìm cách trì hoãn việc truy tố cho tới khi bà Park không còn giữ cương vị Tổng thống để có thể chính thức kết tội nhà lãnh đạo này. Người phát ngôn Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt công bố kế hoạch này trong cuộc họp báo ngắn ngày 23/2, trước thời điểm cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye hết hạn vào cuối tháng này.

Theo điều 84 của Hiến pháp Hàn Quốc, Tổng thống không thể bị truy tố khi đang đương chức trừ khi Tổng thống thừa nhận “phản quốc” hoặc “phạm tội hình sự nghiêm trọng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần