75% diện tích canh tác vụ Xuân của Hà Nội đã có nước

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/2, công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020 tiếp tục được TP Hà Nội chỉ đạo rốt ráo.

Ghi nhận thực tế cho thấy, sáng nay (6/2), các doanh nghiệp thuỷ lợi của Hà Nội tiếp tục vận hành 155 trạm bơm, với 299 tổ máy bơm các loại; tổng lưu lượng 484.500m3/h, tập trung lấy nước, trữ nước vào hệ thống kênh mương, đồng ruộng…
Số liệu cập nhật đến trưa nay (6/2), diện tích canh tác vụ Xuân 2020 trên địa bàn Hà Nội có nước là trên 67.398ha, đạt khoảng 75% kế hoạch. Mặc dù vậy, diện tích có nước của các địa phương trên địa bàn TP lại không đồng đều.
 Vận hành trạm bơm lấy nước vụ Xuân 
Trong khi các địa phương như: Đan Phượng, Ứng Hoà, Thanh Trì, Nam Từ Liêm đã cơ bản lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân 2020, thì tại nhiều địa phương, diện tích có nước vẫn chưa đạt 60% kế hoạch. Cụ thể là: Gia Lâm, Phúc Thọ, Ba Vì, Quốc Oai, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm và Sóc Sơn.
Bên cạnh công tác lấy nước, Hà Nội cũng đã chỉ đạo các địa phương vận động nông dân xuống đồng sản xuất. Đến nay, diện tích làm đất đã đạt trên 55.650ha (bằng khoảng 62% kế hoạch). Bà con đã tổ chức gieo cấy được gần 19.650ha, bằng gần 20% kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2020.
Để bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ Xuân 2020, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị các công ty thủy lợi tranh thủ nguồn nước xả từ các hồ thuỷ điện trong đợt 2 để vận hành các trạm bơm, các công trình lấy nước để lấy, trữ nước vào hệ thống ao, hồ, đầm, kênh tiêu. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi thực hiện xả nước đúng quy trình, thời vụ, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước phục vụ sản xuất.