Hoãn phiên tòa xử 8 bị cáo vụ gian lận điểm thi Sơn La

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/9), TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 diễn ra trên địa bàn tỉnh.

 Bị cáo Lò Văn Huynh tại phiên toà.
8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Đặng Hữu Thủy - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn - nguyên Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng; Lò Văn Huynh - nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Nguyễn Thanh Nhàn - nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn - nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La. Cả 8 bị cáo đều bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hội đồng xét xử gồm 5 người do thẩm phán Quản Hữu Chiến là chủ tọa. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa là 2 kiểm sát viên Lê Thị Thu Hà và Nguyễn Văn Thành. Có 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.
Trong vụ án này, Tòa án triệu tập 48 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (gồm phụ huynh có con được nâng điểm) nhưng trong ngày xét xử vụ án chỉ có mặt 4 người có mặt, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng mặt không lý do. Trong số 43 người làm chứng (gồm cả lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) chỉ có 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt. Ngoài ra, có 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.
Theo cáo trạng truy tố, sau khi kết thúc kỳ thi THPT 2018, được nhiều người nhờ nâng điểm cho con, em nên 8 bị cáo trên đã câu kết để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh.Với tài liệu, chứng cứ đủ căn cứ chứng minh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, 8 bị cáo trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) cấu kết thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa điểm; in khóa phách vòng 1, vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.
Cụ thể, bị can Yến với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và kết quả chấm thi trắc nghiệm. Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nga để sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh và đồng thuận cho phép Nga, Thủy, Sọn rút bài thi sửa nâng điểm. Dù Yến không trực tiếp tham gia việc sửa bài thi nhưng Yến đã không chỉ đạo niêm phong ngay các bài thi sau khi quét, tạo điều kiện cho các bị can dễ dàng thực hiện việc rút, sửa bài nâng điểm và quét lại bài thi trong các ngày 29, 30/6 và từ ngày 1 - 3/7/2018. Khi thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.
 Các bị cáo tại tòa
Đối với bị can Nga là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao cùng Thủy thực hiện việc quét chấm điểm bài thi. Trong thời gian chấm thi, Nga đã trực tiếp và thông qua Yến, Thủy, Huynh, Nhàn, Hưng, Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh. Sau đó, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm vào các ngày 29, 30/6 và từ ngày 1 - 3/7/2018 cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa. Khi quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó.
Ngoài ra, Nga cùng Nhàn, Huynh rút khóa phách môn thi tự luận để tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Nga là người chủ động thống nhất với các bị can và thời gian cùng nhau đến địa điểm để rút bài thi mang về nhà Thủy sửa. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Nga đã che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính. Sau khi phạm tội, Nga đã nhận hơn 1 tỷ đồng.
Đối với Lò Văn Huynh là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (Ngữ văn). Huynh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Tối ngày 30/6/2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra, bị can Huynh còn cùng Nga, Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh do Huynh nhận giúp). Trong quá trình phạm tội, bị can Huynh đã nhận 1 tỷ đồng. 
Các bị can còn lại được giao trách nhiệm trong việc thực hiện chấm điểm thi đã trực tiếp can thiệp sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Bị can Đinh Hải Sơn và bị can Đỗ Khắc Hưng đều là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh điểm thi, nhận thông tin điểm thi của các thí sinh rồi nhờ các đối tượng khác nâng điểm cho các thí sinh.
Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 16 - 20/9).

Theo thông báo từ thư ký phiên tòa, trong số 47 người có quyền và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập nhưng chỉ 4 người đến tòa, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng không có lý do.

Đúng 8h20 phiên tòa khai mạc, chủ tọa đọc quyết định đưa phiên tòa ra xét xử.

Lúc 9h, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa với lý do có quá nhiều người được tòa triệu tập nhưng vắng mặt.

Viện kiểm sát không có ý kiến về danh sách những người được triệu tập và thấy không cần thiết triệu tập thêm. Tuy nhiên có 2 luật sư tham gia bào chữa vắng mặt, chỉ 3 người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt, 12 người làm chứng có mặt. Số này quá ít so với những người được Tòa triệu tập.

Trước đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến nêu quan điểm số người làm chứng được triệu tập là 43 thì hiện tại chỉ có mặt 12 người. Việc triệu tập người làm chứng có mặt tại tòa là hết sức cần thiết vì liên quan tình tiết đối với vụ án.

“Với góc độ người bào chữa bị cáo Trần Xuân yến, trong quá trình xét xử đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tiến Đức - giám đốc Sở GD-ĐT, Nguyễn Ngọc Hà (trưởng phòng Giáo dục trung học phổ thông), Phan Ngọc Sơn (chánh thanh tra Sở GD&ĐT) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm). Đây là những trường hợp liên quan đến bị cáo. HĐXX triệu tập những người này phải có mặt tham gia phiên tòa”, luật sư đề nghị.

Sau ý kiến trên từ Viện kiểm sát và luật sư, HĐXX tạm nghỉ hội ý.

Lúc 9h40, chủ tọa công bố quyết định hoãn phiên tòa vì 44 người có quyền nghĩa vụ liên quan, 32 người làm chứng được triệu tập nhưng vắng mặt.

Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 15/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần