8 biện pháp ổn định luồng tuyến xe khách sau điều chuyển

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc trả lời kiến nghị của các DN vận tải hành khách (VTHK) trong đợt điều chuyển luồng tuyến ngày 2/1 vừa qua.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, đợt điều chuyển luồng tuyến VTHK vừa qua đã hoàn thành 99% khối lượng với 623/681 nốt đi 24 tỉnh thành đã hoàn thành sắp xếp lại.

Hiện còn 5 nốt của 5 đơn vị thuộc các tỉnh Gia Linh, Thanh Hóa đã tự ý bỏ tuyến, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin đến các Sở GTVT đối lưu để có biện pháp xử lý. 53 nốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình hiện đang tiếp tục được rà soát, sắp xếp lại.
 Bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Ngọc Hải
Sau điều chuyển, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan thực hiện mọi biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho các DN trong nhóm điều chuyển luồng tuyến.

Đồng thời, lãnh đạo UBND TP đã chủ trì, phối hợp với lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đối thoại, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của DN. UBND TP đã đề ra 8 biện pháp cụ thể để tiếp tục hỗ trợ cho các DN VTHK trong thời gian tời.

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng cường các tuyến xe buýt kết nối với bến xe, buýt bến nối bến và lên phương án thực hiện một số tuyến buýt đặc thù cho phép chở hành khách mang theo hành lý cồng kềnh, để tăng cường khả năng trung chuyển hành khách cho các bến xe lớn, đặc biệt là: Nước Ngầm, Giáp Bát.

Thứ hai, chỉ đạo các bến xe tăng cường chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách, tạo điều kiện cho nhà xe thu hút khách. Cùng với đó, UBND TP cũng giao các Sở, ngành liên quan giám sát các loại phí, lệ phí tại bến xe theo hướng giảm chi phí cho DN VTHK.

Thứ ba, yêu cầu Thanh tra Sở GTVT, CSGT cùng các đơn vị chức năng tiếp tục siết chặt kiểm tra, xử lý xe “dù”, bến “cóc”, xe khách “trá hình”, chạy sai luồng tuyền; đặc biệt là xung quanh bến xe: Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, dọc tuyến Vành đai 3…

Thứ tư, tiếp tục triển khai đầu tư các bến xe khách theo đúng quy hoạch, định hướng; nâng cấp QL6… để thúc đẩy công tác sắp xếp lại luồng tuyến VTHK sớm hoàn thành và đạt hiệu quả.

Thứ năm, đối với 53 nốt xe đi Ninh Bình, Bộ GTVT có kiến nghị điều chuyển về Bến xe Giáp Bát; UBND TP giao Sở GTVT xem xét, lên phương án thực hiện.

Thứ sáu, cơ cấu lại các tuyến đi: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa giữa 2 Bến xe: Nước Ngầm, Giáp Bát theo nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến.

Thứ bảy, tiếp tục nghiên cứu, thực hiện phương án tổ chức giao thông thuận lợi nhất cho khu vực quanh Bến xe Nước Ngầm; cải tạo, mở rộng thêm không gian giao thông, đảm bảo hạn chế tối đa UTGT cho khu vực này.

Thứ tám, tiếp tục thông tin, tuyên truyền sâu rộng về việc sắp xếp lại luồng tuyến VTHK đến người dân; phổ biến các quy định về kinh doanh vận tải khách; quy định về đảm bảo trật tự, ATGT cho hành khách cũng như các DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần