8 siêu dự án sẽ là những thành phố lớn nhất thế giới vào năm 2030

Nguyễn Phương (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án xây dựng nhà ở và công trình công cộng, các TP lớn trên thế giới như Paris, New York và Tokyo sẽ có một diện mạo rất khác trong những thập kỷ tới.

Tốc độ đô thị hóa trên thế giới đang gia tăng nhanh chóng. Theo dự đoán Liên Hiệp quốc, số lượng người dân sống ở các TP có thể tăng gấp đôi, đạt mức 6,5 tỷ người vào năm 2050.
Để đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng, chính quyền các TP lớn trên thế giới như Paris, New York và Tokyo đang đầu tư nguồn vốn khổng lồ, lên tới nhiều tỷ USD để xây dựng thêm nhà ở và hạ tầng công cộng, bao gồm công viên, trường học và tàu điện ngầm.
Những siêu dự án này sẽ đem lại một diện mạo mới và hiện đại cho các TP trong những thập kỷ tới.
Xin giới thiệu 8 dự án đô thị lớn nhất đang được xây dựng:
1. Thượng Hải, Trung Quốc - Todtown
Dự án trị giá 1,5 tỷ USD, bắt đầu xây dựng vào năm 2014. Dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2020, Todtown là một khu phát triển hỗn hợp mới ở quận Mẫn Hàng, Thượng Hải.
Theo InHabitat, khu đô thị này sẽ bao gồm 1.000 căn hộ, một trung tâm mua sắm rộng 1,3 triệu m2, với 580.000m2 diện tích cửa hàng cho thuê, 1,5 triệu m2 diện tích văn phòng và một trung tâm văn hóa rộng 50.000m2.
 
Todtown cũng sẽ có rất nhiều cây xanh, từ những khu vườn trên mái nhà cho đến những công viên nhỏ rải rác khắp nơi. Kế hoạch tổng thể được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc Goettsch Partners ở Chicago và Lead 8 trụ sở tại Hồng Kông.
2. Cairo, Ai Cập - New Cairo Capital
Phía Đông của trung tâm TP Cairo, khu đô thị thủ đô Cairo mới sẽ là một trung tâm rộng 700km2 với 21 quận mới, cung cấp đủ nhà ở cho 5 triệu người.
 
Khu đô thị này được phát triển nhờ nguồn tài chính từ các nhà đầu tư Trung Quốc. Thủ đô Cairo mới sẽ có 1.250 nhà thờ Hồi giáo và nhà thờ Thiên chúa, một trung tâm hội nghị 5.000 chỗ ngồi, gần 2.000 trường học và cao đẳng, hơn 600 cơ sở y tế và dự kiến ​​sẽ bao gồm một công viên lớn nhất thế giới.
Việc xây dựng đã bắt đầu từ năm 2015. Bộ trưởng Bộ Nhà ở Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết, dự án có chi phí 45 tỷ USD và sẽ hoàn thành vào năm 2022.
3. Paris, Pháp - TP Europa
Năm 2016, Pháp bắt đầu xây dựng khu phát triển hỗn hợp rộng 8,6 triệu m2, được gọi là TP Europa trị giá 3,4 tỷ USD, ở phía bắc thủ đô Paris.
Được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc Đan Mạch Bjarke Ingels Group (đơn vị thiết kế trụ sở của Google tại California), TP Europa trong tương lai sẽ cung cấp một số lượng lớn nhà ở, cửa hàng và nhà hàng.
 
TP này cũng bao gồm các quảng trường, dốc trượt tuyết nhân tạo, đường đi bộ, hệ thống sân chơi golf và một hệ thống giao thông mới.
Khu đô thị dự kiến được xây dựng tại khu vực ngoại ô Triangle de Gonesse, hiện phần lớn diện tích vẫn là vùng nông thôn. Chủ đầu tư dự án TP Europa cho biết, mục tiêu của dự án này nhằm kết nối với khu vực đô thị của Paris và giảm tình trạng ùn tắc giao thông.
Dự án này ​​sẽ hoàn thành vào năm 2024.
4. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - New City Istanbul

TP Mới Istanbul là một dự án tái định hình TP bên sông 8.000 năm tuổi Istanbul.
Theo nhật báo Sabah, hồi tháng 4/2016, Hội đồng Đô thị TP đã thông qua kế hoạch xây dựng 7 tòa tháp với quy mô khoảng 50.000 căn hộ ở gần trung tâm Istanbul. TP Mới Istanbul, trước đây là khu vực quân sự, sẽ có diện tích 8,7 triệu m2.
 
Khu đô thị này này sẽ bao gồm một trung tâm mua sắm, nhà để xe ngầm cho 6.200 xe, công viên rộng 2,5 triệu m2, rạp chiếu phim, sân băng và sân bay được coi là lớn nhất thế giới sau khi dự án hoàn thành.
Thổ Nhĩ Kỳ chưa công bố mức đầu tư chính thức của dự án này, tuy nhiên chỉ riêng sân bay, dự kiến mở cửa vào năm 2018 đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư xây dựng.
5. TP New York, Mỹ - Khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới
Kể từ sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001, TP New York đã nỗ lực phát triển lại khu Manhattan rộng 65.000m2, địa điểm của tòa Tháp đôi và các tòa nhà xung quanh.
Tính đến tháng 7 năm nay, phần lớn dự án đã hoàn thành, bao gồm Trung tâm Thương mại Thế giới 1 (còn gọi là Tháp Tự do, tòa nhà chọc trời cao nhất New York), Trung tâm Thương mại Thế giới 4, Trung tâm Thương mại Thế giới 7, Đài tưởng niệm và bảo tàng 11/9, khu mua sắm và một công viên.
 
Dự án, này hiện còn 3 tòa tháp, một nhà thờ nhỏ và một trung tâm biểu diễn nghệ thuật đang được xây dựng. Dự kiến, ​​toàn bộ Khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới sẽ hoàn thành vào năm 2020.
6. São Paulo, Brazil: Quy hoạch tổng thể TP
Trong năm 2014, São Paulo đã công bố kế hoạch xây dựng tổng thể mới, với hy vọng sẽ thay đổi đáng kể diện mạo của TP trong vòng 2 thập kỷ tới.
Kế hoạch này tập trung phát triển theo định hướng lấy cư dân đô thị làm trung tâm, bao gồm phát triền nhiều nhà ở mới, xây dựng đường dành cho xe đạp, đường dành cho xe buýt và cắt giảm số chỗ đỗ xe hiện có.
 
Tờ báo Next City nhận xét TP São Paulo hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng, ước tính lên tới 500.000 hộ. Khoảng 1,2 triệu người dân TP đang phải sống trong các khu ổ chuột - những mái nhà xi măng, bê tông và sắt, hoặc các tòa nhà bị bỏ rơi ở trung tâm TP, còn gọi là cortices.
Khu đô thị mới này, được thiết kế bởi Urban Think Tank, bắt đầu được xây dựng từ đầu năm 2014.
Theo kế hoạch mới, TP dự kiến sẽ xây dựng 717.000 căn hộ mới, cung cấp khoảng 240.000 căn giá rẻ vào năm 2030. Tòa nhà Centro de Acçao Social por Música, đã hoàn thành vào năm 2015, là một trong những tòa nhà đầu tiên của siêu dự án này. Trung tâm cộng đồng bốn tầng này bao gồm bến xe buýt, sân chơi, nông trại đô thị, sân thượng và sảnh biểu diễn.
7. Tokyo, Nhật Bản: Tái xây dựng Ga Shibuya
Tokyo đang chuẩn bị cho việc đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020 và đã thúc đẩy một số dự án tái phát triển trong TP. Trên toàn TP, ít nhất 45 tòa nhà chọc trời mới sẽ được xây dựng vào năm 2020.
 
Trong đó, 7 tòa nhà chọc trời sẽ là một phần của dự án Tái phát triển Khu vực Shibuya, bao gồm 6 khu nhà được sử dụng cho các văn phòng và khu mua sắm và một tòa nhà chung cư 32 tầng.
Kế hoạch này cũng kêu gọi tái phát triển một "con sông Shibuya", một con đường dành riêng cho người đi bộ với các cửa hàng và cây xanh, dự kiến được mở cửa vào đầu năm 2018.
Dự án trị giá nhiều tỷ USD này sẽ được hoàn thành vào năm 2027.
8. London, Anh: Phát triển trạm phát điện Battersea
Việc đổi mới của Nhà máy điện Battersea - tòa nhà mang tính biểu tượng đặc trưng trên bìa album "Animal" năm 1977 của Pink Floyd - là trọng tâm của một dự án phát triển lớn hơn ở khu phố Nine Elms của London.
Dự án ước tính trị giá 16,5 tỷ USD sẽ bao gồm các khu dân cư và khu thương mại mới, bao gồm căn hộ, khách sạn và văn phòng.
 
Dự án được xây dựng theo 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên đã được  triển khai vào năm 2014 và dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2025.
Theo Giám đốc dự án Phát triển Nhà máy điện Battersea Dave Twohig, đây là công trình lớn nhất ở London trong vòng 30 năm gần đây.
Tập đoàn công nghệ Apple dự định sẽ chuyển trụ sở chính tại London về công trình Nhà máy điện Battersea vào năm 2021. Công ty dự kiến ​​sẽ chiếm 40% diện tích văn phòng của tòa nhà.