80% tổng dư nợ toàn ngành ngân hàng chảy vào sản xuất kinh doanh

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc điều hành đồng bộ và chủ động mục tiêu điều hành của NHNN là đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết của Chính phủ. Ước tính cả năm 2017, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, sát với chỉ tiêu định hướng đề ra khoảng 16 - 18% từ đầu năm.

Đó là thông tin được NHNN cho biết tại buổi Họp báo chiều 8/1 về kết quả điều hành chính sách tiền tệ 2017, triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018.
Toàn cảnh buổi Họp báo chiều 8/1.
Cơ cấu tín dụng đã có sự chuyển dịch rất rõ nét theo hướng chất lượng và an toàn. Đặc biệt, tín dụng đã tăng đều trong suốt năm 2017, không dồn vào cuối năm như nhiều năm trước đây. Điều này cho thấy nền kinh tế đã có được những kết quả tích cực khi tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý, chất lượng tốt hơn. Tín dụng chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh (chiếm 80% tổng dư nợ). Trong đó, tín dụng đến cuối tháng 11/2017 tăng trưởng rất mạnh cho lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn với mức tăng trên 23%; tín dụng với công nghiệp ưu tiên tăng 22,13%, tín dụng cho lĩnh vực thương mại dịch vụ có mức tăng khá, tín dụng xuất khẩu cao hơn mức tăng trưởng năm trước đạt 14,03%; với DNNVV đạt 11,53%..
Dự trữ ngoại hối Nhà nước của Việt Nam đã lên mức xấp xỉ 52,5 tỷ USD; thị trường ngoại tệ ổn định, tỷ giá được điều hành linh hoạt theo tín hiệu thị trường. Thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.
Không phát hành tiền lẻ mới tiết giảm gần 2.200 tỷ đồng
Cũng tại buổi họp báo, NHNN cho biết, không phát hành tiền mới in dịp Tết Mậu Tuất 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến gần 2.200 tỷ đồng. “Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán; đồng thời, thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, công tác thanh tra, giám sát và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực. Nợ xấu tiếp tục được kiểm soát và duy trì mức dưới 3%.
Những kết quả tích cực như vậy đã tạo nên niềm tin, cơ sở để NHNN tiếp tục kiên định trong việc thực thi các công cụ CSTT nói chung, cũng như công cụ, cơ chế điều hành tỷ giá và các hoạt động trên thị trường ngoại tệ nói riêng để đảm bảo làm sao thực hiện tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đặt ra.
“Năm qua hầu hết các ngân hàng đều có lãi, kể cả 1 số ngân hàng yếu kém nhưng đã khắc phục được rất nhiều khó khăn. Điều này phù hợp với tỷ  suất lợi nhuận chung của nền kinh tế. Chính điều đó là điều quan trọng cơ bản nhất để ổn định hệ thống, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng từ mức từ ổn định lên tích cực”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chia sẻ.
Trong điều hành tín dụng năm nay, NHNN sẽ tiếp tục chủ động, linh hoạt để kiểm soát được tốc độ tăng trưởng tín dụng, cũng như chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Cùng với đó, điều hành tỷ giá tiếp tục linh hoạt, chủ động theo tín hiệu thị trường, đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần đẩy mạnh hoạt động thông suốt trên thị trường ngoại tệ và tăng dự trữ ngoại hối. Về lãi suất, NHNN tiếp tục giữ ổn định mặt bằng lãi suất và có cơ sở để tin tưởng hệ thống ngân hàng có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế.
Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán trong nền kinh tế; triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020; Phát triển công nghệ ngân hàng và dịch vụ thanh toán, nâng cao hiệu quả và tính an toàn trong hệ thống thanh toán của ngân hàng Việt Nam. Từng bước xây dựng, triển khai, ứng dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản cho hạ tầng công nghệ thông tin và các hệ thống thông tin nghiệp vụ của ngành Ngân hàng theo thông lệ quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần