89% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị ARV có Thẻ bảo hiểm y tế

Đức Toàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như năm 2015, chỉ có 30% bệnh nhân điều trị ARV có Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì đến nay, đã có 89% bệnh nhân HIV/AIDS điều trị ARV có thẻ này. Hết năm 2018, con số này sẽ vượt trên 90%.

Đây là những thông tin được đưa ra tại hội thảo hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán thuốc ARV nguồn quỹ BHYT năm 2019 đối với các cơ sở điều trị HIV/AIDS do Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức mới đây.
 Tư vấn phòng tránh và điều trị nhiễm HIV cho người bệnh
Tại hội thảo, TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, nước ta đã đạt được các kết quả phòng, chống HIV/AIDS rất đáng ghi nhận, điển hình là cả mục tiêu chính gồm giảm số người nhiễm HIV mới, giảm số người chuyển sang AIDS và giảm tử vong do HIV/AIDS đều đạt được.

Tuy nhiên, hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, các nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS từ các nguồn tài trợ đã bị cắt giảm, nguồn ngân sách trong nước gặp nhiều khó khăn” - TS Long nói.

Thông tin về hệ thống quản lý bệnh nhân ARV mới từ ngày 1/1/2019 bà Dương Thúy Anh - Phó Chánh văn phòng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, quy trình quản lý mới này có nhiều điểm thuận lợi so với thời gian trước. Theo đó, với cơ sở dữ liệu này, cơ sở y tế có thể quản lý được bệnh nhân có thẻ BHYT và cả bệnh nhân chưa có Thẻ BHYT. Các cơ sở y tế cũng xác định danh tính bệnh nhân kể cả khi bệnh nhân chuyển viện sang địa bàn khác, tuyến khác.

Bên cạnh đó, theo bà Dương Thúy Anh, hệ thống quản lý bệnh nhân ARV mới cũng tạo được mã định danh duy nhất cho mỗi bệnh nhân dựa vào dữ liệu ngày sinh, số chứng minh thư/thẻ căn cước, Thẻ BHYT, mã vạch, dữ liệu sinh trắc hoặc kết hợp các loại dữ liệu này. "Đồng thời cung cấp được thông tin liên quan đến người bệnh như hồ sơ bệnh án, đơn thuốc, phiếu xét nghiệm, bệnh phẩm xét nghiệm máu" - bà Thúy Anh thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần