9 người thiệt mạng, hơn 300 người mất tích do vỡ đập hồ chứa chất thải tại Brazil

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ vỡ đập hồ chứa chất thải hôm 25/1 ở phía đông nam Brazil đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 300 người mất tích.

Vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao thuộc sở hữu của tập đoàn khai thác khoáng sản Vale, bang Minas Gerais, đông nam Brazil, đã làm tràn hàng nghìn mét khối bùn và nước xuống khu vực dân cư xung quanh.
 Ít nhất hơn 300 người mất tích do vỡ đập hồ chứa chất thải tại Brazil.
Lực lượng cứu hộ và phòng vệ dân sự bang Minas Gerais đã có mặt sau khi xảy ra sự cố để triển khai công tác sơ tán người dân, cũng như tìm kiếm những người mất tích.
Thông báo của Bộ Môi trường Brazil cho biết “nhiệm vụ hàng đầu hiện nay đối với chính phủ là giải cứu nạn nhân, hỗ trợ cho khu vực bị ảnh hưởng do vụ vỡ đập trên”.
Lãnh đạo tập đoàn khai thác khoáng sản Vale cũng cam kết dốc toàn lực để “bảo vệ cuộc sống của nhân viên và người dân" sau thảm họa này.
Bộ Y tế Brazil cho biết đã triển khai kế hoạch cứu hộ khẩn cấp với đầy đủ trang thiết bị và thuốc men để cứu chữa cho khoảng 500 người.
Toàn bộ các bệnh viện tại TP Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais đã được chỉ đạo sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân của vụ vỡ đập này.
Theo người phát ngôn chính phủ, trong ngày 26/1, Tổng thống Jair Bolsonaro cũng có mặt tại thị trấn Brumadinho, gần TP Belo Horizonte để giám sát tình hình.
Phát biểu trên Đài phát thanh Brumadinho, Tổng thống Bolsonaro cho biết ông cảm thấy "rất hối hận" về vụ vỡ đập này, đồng thời nói rằng thảm họa này “vô cùng nghiêm trọng” vì có thể đã cuốn trôi phần lớn các nhân viên của tập đoàn Vale.
Hiện vẫn còn một số khu dân cư bị cô lập và chưa thể tiếp cận được. Tại thị trấn Brumaldinho với dân số 39.000 người, lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn và chưa thể xác định được mức độ thiệt hại do bùn kín đường.
Cách đây 4 năm, cũng tại bang Minas Gerais đã xảy ra một vụ vỡ đập thuộc sở hữu của Vale và tập đoàn khai thác khoáng sản BHP Billiton của Australia khiến 19 người thiệt mạng và hàng trăm người phải đi sơ tán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần