9 tác phẩm đoạt giải thưởng truyền hình về phòng, chống thiên tai

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, nhân dịp kỉ niệm 72 năm ngày truyền thống phòng, chống thiên tai Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức lễ trao giải cuộc thi phim và phóng sự ngắn với chủ đề “Những sự kiện thiên tai cực đoan - Bài học quá khứ và Hành động tương lai”.

 Các đơn vị có tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi
Sau 4 tháng công bố cuộc thi từ ngày 15/11/2017, Ban tổ chức đã nhận được hơn 78 tác phẩm từ các tác giả trên khắp mọi miền. Hầu hết các tác phẩm phản ánh các tác động nghiêm trọng của thiên tai, khó khăn, những mất mát và thiệt hại của người dân sinh sống trong khu vực hay xảy ra thiên tai, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế cho chính phủ và cộng đồng. Nhiều tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng người xem.
Sau quá trình lựa chọn, đánh giá công tâm, ban tổ chức đã quyết định trao giải Nhất cho tác phẩm “Đừng đùa với thiên tai” của Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Khánh Hòa. Giải Nhì thuộc về 2 tác phẩm: “Lũ quét Mù Cang Chải - nguyên nhân hình thành và một số giải pháp” của Trung tâm Truyền hình Thời tiết và Cảnh báo thiên tai, Đài truyền hình Việt Nam; và “Chuyện cái ao” của Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, còn có 3 tác phẩm đạt giải Ba, 3 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Thiên tai ở Việt Nam đã diễn ra hết sức phức tạp, nhiều biểu hiện cực đoan, trái với quy luật. Trong vòng 20 năm qua, thiên tai khiến hơn 400 người chết và mất tích hàng năm. Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 1 đến 1,5% GDP hàng năm. Vì vậy việc phòng chống thiên tai là rất cần thiết. “Vai trò của truyền thông đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Thông tin dự báo và cảnh báo thiên tai cần được truyền tải kịp thời, chính xác đến người dân qua các phương tiện truyền thông khác nhau”, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết.

Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và UNDP đã công bố cuộc thi phim năm 2018 với chủ đề “Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu bắt đầu từ cộng đồng”. Thông tin chi tiết về cuộc thi sẽ được đăng tải trên: http://www.phimphongchongthientai.com.