90 sản phẩm đạt giải thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2020

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 17/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2020” với chủ đề “Tinh hoa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô - hội tụ và lan tỏa”.

Cuộc thi đã thu hút 106 tổ chức, cá nhân hiện đang sản xuất tại các làng nghề tham gia với 353 sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi thuộc 6 nhóm: Gốm sứ, sơn mài, mây tre giang đan, khảm trai, thêu và nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các sản phẩm thiết kế mới năm nay mang nhiều nét đột phá, có tính cạnh tranh cao với sản phẩm nước ngoài tại một số thị trường xuất khẩu. Sau các vòng chấm thi, Ban Tổ chức đã chọn được 90 sản phẩm để trao giải, gồm: 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích. 
 Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan trao giải cho các tác giả đạt giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các nghệ nhân phát huy ý tưởng sáng tạo, thiết kế những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao... qua đó giúp các doanh nghiệp, làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm. Đồng thời, khắc phục thiếu sót trong thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm dự thi đã được các chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ nghệ trong, ngoài nước có nhiều kinh nghiệm đóng góp ý kiến để hoàn thiện thiết kế.
 Sản xuất đồ gốm tại làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm

Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện Hà Nội có 1.350 làng nghề, chiếm gần 30% tổng số làng nghề trong cả nước (trong đó có khoảng 1.000 làng nghề thủ công mỹ nghệ), với 10 nghệ nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và 32 “Nghệ nhân ưu tú".
Giai đoạn 2016-2019, Sở Công Thương tổ chức 4 cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cấp TP, thu hút sự tham gia của gần 309 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nghệ nhân, thợ giỏi, giáo viên, sinh viên và những người yêu thích ngành nghề này. Tổng số mẫu dự thi là 943 sản phẩm, trong đó có 229 sản phẩm đạt giải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần