Hơn 96,4% thôn trên địa bàn Thành phố có nhân viên y tế

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 cho thấy chất lượng dịch vụ y tế ở khu vực nông thôn ngoại thành Hà Nội đã được cải thiện đáng kể.

Chiều 27/2, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Thiện
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 được tổ chức đồng loạt trên địa bàn TP từ ngày 1/7/2016 với trên 1 triệu hộ ở khu vực nông thôn và hộ tham gia sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ở thành thị. Kết quả điều tra cho thấy, diện mạo khu vực nông thôn Hà Nội và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Cụ thể, 100% trong tổng số 386 xã trên toàn TP có đường ô tô từ trụ sở UBND xã đến UBND huyện, 99,92% thôn có đường ô tô đến được. Chất lượng giao thông nông thôn cũng được nâng cấp hơn so với các năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, hệ thống trường học, cơ sở y tế, thông tin liên lạc, nước sạch nông thôn cũng được đầu tư nâng cấp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Đến ngày 1/7/2016, 15,03% xã có công trình cấp nước sạch tập trung (tăng 2,56%), 23,06% xã có nhà văn hóa xã (tăng 8,1%)…

Đặc biệt, về y tế, 96,41% thôn trên địa bàn TP có nhân viên y tế (tăng 3,37% so với năm 2011). Toàn TP có 373 bác sĩ đang làm việc trong các trạm y tế xã, đạt tỷ lệ bình quân 0,97 bác sĩ/trạm, tăng 0,04 bác sĩ/trạm so với năm 2011. Tỷ lệ xã có cơ sở khám chữa bệnh tư nhân năm 2016 là 46,11%, tăng 1,23% so với năm 2011. Số xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế là 353 xã, đạt tỷ lệ 91,45%.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Một điểm đáng mừng nữa là cơ cấu kinh tế ở khu vực nông thôn đã có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng tích cực, giảm số nhóm hộ nông lâm nghiệp, thủy sản và tăng số lượng nhóm hộ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Toàn TP có 3.189 trang trại đạt tiêu chí trang trại theo Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, tăng hơn 2.100 trang trại so với năm 2011. Điều này cho thấy, mô hình kinh tế ở nông thôn đã có sự chuyển dịch theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định, mặc dù là Thủ đô, song Hà Nội còn diện tích sản xuất nông nghiệp rất lớn với sản lượng lương thực đạt trên 1 triệu tấn/năm, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Nhận thấy tầm quan trọng của nông nghiệp, nông thôn, Thành ủy đã có Chương trình 02-CTr/TU về “Phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”. Do đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, kết quả của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thủy sản năm 2016 là cơ sở giúp TP nhận diện sâu sắc về lĩnh vực này, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành khoa học, sát sao hơn. Qua đó góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của TP.

Tại hội nghị, ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá cao kết quả Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 của TP Hà Nội. Theo ông Vinh, với số đơn vị điều tra lớn nhất cả nước như Hà Nội vẫn hoàn thành sớm điều tra so với mặt bằng chung và chất lượng điều tra đạt cao, tỷ lệ phiếu sai sót thấp. Đó là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở. Ông Vinh cũng cho biết, kết quả tổng điều tra sẽ là cơ sở quan trọng phục vụ xây dựng các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Dự kiến trong quý III/2017, Tổng cục Thống kê sẽ công bố kết quả chính thức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 trên địa bàn cả nước.

Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội đã khen thưởng cho 15 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thủy sản năm 2016.