97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 20/12, Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 6 năm 2018 được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và đại diện cho các Bộ, ban, ngành T.Ư. Về phía Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, cùng 97 doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG), tăng 9 DN so với năm 2016.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VGP.

Nâng vị thế đất nước
Chương trình THQG Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình.
Số lượng các DN đạt thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, cụ thể: năm 2008: 30 DN; năm 2010: 43 DN; năm 2012: 54 DN; năm 2014: 63 DN; năm 2016: 88 DN.
Tại kỳ lựa chọn lần thứ 6 năm 2018, sau khi qua các bước sàng lọc, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng THQG, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng THQG đã ban hành Quyết định số 4669/QĐ-BCT ngày 18/12/2018 công nhận 97 DN có sản phẩm đạt THQG năm 2018, trong đó có: 20 DN đã 6 lần đạt THQG và 24 DN đạt lần đầu.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, trong giai đoạn 2012 - 2018, Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội ngành hàng, cùng sự hưởng ứng của các DN có sản phẩm đạt THQG.
Trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với thực tiễn, Chương trình đã có những phát triển theo năm tháng, đạt được những kết quả đáng khích lệ: Thứ nhất, hoạt động tuyên truyền quảng bá cho Chương trình THQG và các DN, thương hiệu sản phẩm Việt Nam được triển khai đa dạng, có định hướng rõ ràng, góp phần đưa hình ảnh THQG, thương hiệu sản phẩm Việt Nam đến với công chúng trong nước và quốc tế. Thứ hai, Chương trình THQG đã góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu cho DN; phối hợp, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu ngành. Thứ ba, việc lựa chọn DN có thương hiệu sản phẩm đạt THQG được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy chế của Chương trình, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
“Mặc dù số lượng 97 DN đạt THQG năm 2018 còn khiêm tốn trong tổng số trên 700.000 DN trên cả nước hiện nay, tuy nhiên nếu xét về mức độ tăng dần về số lượng các DN đạt THQG qua từng kỳ. Có thể thấy được sự tiến bộ về năng lực của các DN Việt Nam, sự quan tâm ngày càng cao của DN đối với Chương trình cũng như uy tín của Chương trình đối với cộng đồng DN”, Bộ trưởng nói.
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

Tạo điều kiện cho DN
Những DN đạt THQG trong mọi điều kiện vẫn luôn giữ vững tăng trưởng. Phần lớn các DN đều duy trì tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu. Có những DN giữ mức tăng trưởng gần 70%, có những đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân.
Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2017 của các DN này đạt hơn 924.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2015. Giá trị xuất khẩu đạt gần 5,7 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 63.000 tỷ đồng, tăng hơn 19,3% so với năm 2015, tạo việc làm cho gần nửa triệu lao động. Công tác xã hội và từ thiện cũng đã được tích cực thực hiện, đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2017.
Chúc mừng các DN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn các DN sẽ nỗ lực hơn nữa, tập trung vào các nội dung sau: Trước hết nâng cao năng lực quản trị của DN và phát huy thị trường, nhất là thị trường trong nước còn rất nhiều tiềm năng và có thể nói là chưa khai thác hết, tiếp tục thúc đẩy việc xúc tiến và mở rộng các thị trường ra nước ngoài, đặc biệt cùng với phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Hai là, các DN cần tiếp tục nâng cao và duy trì chất lượng sản phẩm và chứng minh với người tiêu dùng là chúng ta đang hết sức nỗ lực để để nâng cao chất lượng và chiếm lĩnh được lòng tin của khách hàng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khen thưởng các DN có sản phẩm đạt THQG. Ảnh: Khắc Kiên
Ba là, Không ngừng đổi mới, sáng tạo, áp dụng các cải tiến kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh; sản phẩm và dịch vụ cần chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và quốc tế.
Bốn là, Nâng cao vị thế tiên phong của DN mình và ngành mình trên thị trường ở trong và ngoài nước, để xứng đáng với vai trò đại diện, điển hình cho THQG Việt Nam.
Nhằm đẩy mạnh hoạt động xây dựng, kiến tạo thương hiệu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Hội đồng THQG và Bộ Công Thương cần tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của các DN; chỉ đạo các cơ quan của Bộ tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan trong Hội đồng THQG, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách và nguồn lực để hỗ trợ các DN nói chung, các DN đạt THQG nói riêng, tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần