9X và mô hình nhà trọ tiết kiệm

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ý tưởng xây dựng mô hình nhà trọ tiết kiệm của Đào Thị Diễm - Giám đốc đối ngoại Công ty CP Đầu tư quốc tế Hưng Đại Phát không chỉ tạo ra giá trị kinh doanh mà còn tạo ra giá trị lớn cho xã hội.

Tạo khối lợi ích chung
Đào Thị Diễm sinh năm 1996, theo học ngành Kinh tế Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương. Trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà trọ cho thuê, cô từng có một thời gian làm nhân viên sale (môi giới) bất động sản. Có duyên bán hàng, thu nhập của Diễm lên tới vài chục triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, công việc khá vất vả, tốn nhiều thời gian và thu nhập không ổn định. “Mình đã suy nghĩ phải làm cái gì đó để có thể tạo ra thu nhập thụ động, ổn định hơn. Nếu cứ làm sale bất động sản, thu nhập có thể cao nhưng để phát triển lên hệ thống tự vận hành được là câu chuyện không chỉ của nhân sự mà còn là của rất nhiều tiền” – Diễm chia sẻ.
Chia sẻ về lý do chọn phân khúc nhà trọ cho thuê để khởi nghiệp, Diễm cho biết, hồi là sinh viên năm thứ hai, cô từng đứng ra thuê một căn nhà 5 tầng 6 phòng ngủ để ở và cho thuê lại. Nhờ vậy mà cô không mất tiền nhà, mỗi tháng còn dôi ra một ít để chi tiêu.
Đào Thị Diễm trao đổi với cộng sự tại Công ty CP Đầu tư quốc tế Hưng Đại Phát. Ảnh: Phương Nga
“Mình nghĩ, tại sao không tự làm và nhân rộng nó lên. Với mảng cho thuê dễ hơn rất nhiều so với bán, vốn cũng ít, nếu làm tốt có thể nhân bản hệ thống, chuyển giao quy trình cho người khác làm, mình vẫn có thu nhập thụ động” – Diễm chia sẻ.
Khi bắt tay vào làm mô hình cho thuê theo kiểu truyền thống, Diễm nhận thấy có quá nhiều bất cập, quá nhiều vấn đề. Nhu cầu thuê phòng giá rẻ ở các TP lớn hiện nay quá nhiều; gần 70% người đi thuê nhà chỉ có thu nhập trung bình dưới 9 triệu đồng/tháng, tối đa chỉ có thể chi trả 1 - 2 triệu đồng/tháng cho nhu cầu thuê trọ. Nhưng trên thị trường lại có rất ít sản phẩm giá rẻ, nếu muốn tiết kiệm chi phí, họ phải chấp nhận ở ghép hoặc ở homestay.
Trên cơ sở phân tích nhu cầu khách hàng, tâm lý chủ nhà trọ, Diễm đã cho ra mắt mô hình nhà trọ tiết kiệm. Từ những nhà trọ có sẵn, Diễm thiết kế thành các phòng trọ nhỏ với diện tích chỉ khoảng 5 - 8m2/phòng (sau này chỉ là 3 - 5m2). Nhờ khai thác tối đa diện tích, các nhà trọ đã tăng thêm lợi nhuận từ 4 – 5 lần so với mô hình cho thuê truyền thống. Trong đó, khách hàng có cơ hội thuê nhà trọ giá rẻ, phù hợp với thu nhập, còn chủ nhà có cơ hội tăng thu nhập. 
Phát triển mô hình chia sẻ, hợp tác
Thực tế, việc kinh doanh một hoặc vài căn hộ cho thuê là chuyện có thể, nhưng để phát triển hệ thống lên hàng nghìn căn thì tiềm lực kinh tế của một cá nhân là không thể đủ. Lúc này, Diễm nhận ra rằng, cần phải phát triển mô hình theo hình thức hợp tác chia sẻ, để tận dụng tối đa mọi nguồn lực xã hội.
Theo Diễm, sản phẩm chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong kinh doanh. Nếu lấy sản phẩm là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất thì chắc chắn sẽ không thể có những thương hiệu lớn trên thế giới như KFC, Grab, Facebook hay Airbnb... Các thương hiệu lớn này không sở hữu sản phẩm tốt nhất trong lĩnh vực họ kinh doanh, cái khiến họ trở nên khác biệt và mạnh mẽ chính là mô hình kinh doanh.
Việc xây dựng được một hệ thống có tiềm lực cũng là lợi thế và cơ hội để công ty phát triển ổn định. Theo phân tích của Diễm, tiềm năng thị trường của phân khúc nhà trọ rất lớn và sẽ tăng lên theo từng năm. Tuy nhiên, cùng với nhu cầu đó, các đối thủ cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Đặc biệt mô hình của cô đang làm rất dễ copy nhân rộng. Do đó, việc cần làm là phải đi nhanh hơn đối thủ một bước.
Để làm được việc này, đòi hỏi công ty phải xây dựng được một khối lợi ích và một cộng đồng đủ mạnh. Khi có tiềm lực, việc đi nhanh hơn đối thủ một bước là chuyện dễ dàng. Do đó, cần phải tạo ra khối lợi ích chung để nhà đầu tư đi đường dài cùng mình.

Sau 2 năm gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, đến nay Công ty CP Đầu tư quốc tế Hưng Đại Phát đang có 2.000 phòng trọ cho thuê tại Hà Nội, có đối tác chiến lược tại TP Hồ Chí Minh rót vốn 10 tỷ đồng. Mục tiêu trong năm 2020, nhân lên 5.000 phòng trọ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần