Ả Rập Saudi bắt giữ 4 bộ trưởng và 11 hoàng thân do cáo buộc tham nhũng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/11, kênh truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia đưa tin nước này đã bắt giữ 4 bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng trong một cuộc điều tra chống tham nhũng.

Ủy ban chống tham nhũng Ả Rập Saudi đã tiến hành loạt vụ bắt giữ trên, tuy nhiên không công bố danh tính những người bị bắt giữ.

Quốc vương Ả Rập Saudi, ông Salman bin Abdul Aziz đã phế truất thái tử đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Quốc gia, đồng thời thay thế Bộ trưởng Kinh tế. Ảnh: Reuters

Ủy ban chống tham nhũng Ả Rập Saudi mới được thành lập theo một sắc lệnh hoàng gia vào ngày 4/11 và do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu.
Chính phủ Ả Rập Saudi tuyên bố ủy ban này có quyền đưa ra lệnh bắt giữ, áp đặt lệnh hạn chế xuất cảnh và đóng băng các tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, tổ chức này còn có thể truy cứu các quỹ, ngăn chặn việc chuyển tiền vào các quỹ hay thanh lý tài sản cũng như đưa ra các biện pháp đề phòng khác cho đến khi vụ việc được chuyển lên tòa án.
Hoàng gia Ả Rập Saudi khẳng định ủy ban chống tham nhũng được thành lập trước tình trạng các cá nhân lạm quyền, đặt lợi ích bản thân lên trên lợi ích cộng đồng và ăn cắp quỹ công.
Ủy ban chống tham nhũng thành lập trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman nỗ lực thu hút các nguồn đầu tư quốc tế và nâng cao danh tiếng của Ả Rập Saudi. Đây là một phần nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế nhằm tránh phụ thuộc vào doanh thu dầu mỏ.
Chiến dịch bắt giữ dường như là động thái mới nhất để củng cố quyền lực của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman – con trai được ưu ái và là cố vấn hàng đầu của vua Salman.  Ở tuổi 32, Hoàng thái tử đã có tiếng nói trong lĩnh vực quân sự, ngoại giao, kính tế, các chính sách xã hội.
Trong khi đó, truyền thông nhà nước đưa tin Quốc vương Ả Rập Saudi Salman ngày 4/11 đã bổ nhiệm 2 bộ trưởng mới, gồm Bộ trưởng Kinh tế Mohammed al-Tuwaijri thay ông Adel Fakieh và bổ nhiệm ông Khaled bin Ayyaf làm tân Bộ trưởng Vệ binh quốc gia thay ông Miteb bin Abdullah. 

Ông Tuwaijri từng là phi công thuộc lực lượng Không quân Ả Rập Saudi và là cựu Giám đốc điều hành ngân hàng HSBC khu vực Trung Đông. Trong khi đó, ông Ayyaf cũng từng giữ chức vụ cao trong Bộ Vệ binh quốc gia.
Hoàng tử Miteb - con trai của vua quá cố Abdullah - từng được xem là một ứng cử viên cho ngai vàng và là thành viên cuối cùng của chi Abdullah trong gia đình cấp cao nhất chính phủ Ả Rập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần