Ả Rập Saudi bổ nhiệm mới hàng loạt bộ trưởng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo sắc lệnh của Quốc vương Ả Rập Saudi Salman, hàng loạt bộ trưởng của chính quyền Riyadh, trong đó bao gồm cả ngoại trưởng, đã bị thay thế.

Ngày 27/12, Quốc vương Salman bin Abdul Aziz ra lệnh tái cấu trúc chính phủ và tái cấu trúc Hội đồng các vấn đề chính trị và an ninh.
 Quốc vương Salman bin Abdul Aziz ra lệnh thay hàng loạt bộ trưởng.
Theo những thay đổi này, Quốc vương Salman cũng ban hành sắc lệnh bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao đối với Adel Al-Jubeir và bổ nhiệm ông Ibrahim Al-Assaf làm người thay thế.
Theo sắc lệnh của Quốc vương Salman, hàng loạt bộ trưởng của Ả Rập Saudi đã bị thay thế. Theo đó, Quốc vương Salman cũng ban hành sắc lệnh bãi nhiệm Ngoại trưởng đối với ông Adel Al-Jubeir và bổ nhiệm ông Ibrahim Al-Assaf - cựu bộ trưởng tài chính, làm người thay thế.
Trước đó, cựu Ngoại trưởng Al-Jubeir đã nói rằng việc giết  hại nhà báo Khashoggi là một "sai lầm to lớn". Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News hồi tháng 10, ông Al-Jubeir cũng đã tuyên bố vụ sát hại cây bút bình luận của tờ Washington Post là kết quả của một hoạt động lừa đảo, và nói thêm rằng chính phủ Ả Rập sẽ trừng phạt những người liên quan đến vụ việc này.
Quốc vương Salman cũng đã ra lệnh bổ nhiệm Hoàng tử Abdullah bin Bandar - con trai của Hoàng tử Bandar Al Saud, người từng làm Đại sứ Ả Rập Saudi tại Washington, làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Quyết định thay đổi thành phần nội các của Quốc vương Salman được đưa ra trong bối cảnh nước này đang hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ gần 3 tháng trước.  
Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ và Văn phòng Công tố viên Ả Rập Saudi đã xác nhận nhà báo Khashoggi  bị một nhóm 15 điệp viên của Riyadh sát hại tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.
Hồi tháng 11, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ  (CIA) cho rằng Thái tử Mohammed đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần