Ả Rập Saudi cải tổ quân đội và bổ nhiệm nữ thứ trưởng đầu tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong sắc lệnh bất ngờ công bố ngày 27/2, Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud đã thay thế một loạt tướng lĩnh cấp cao và thành viên chính phủ, đáng chú ý là bà Tamadur bint Youssef al-Ramah được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Lao động.

Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud vừa thông báo thay hàng loạt tướng lĩnh cấp cao và các thành viên chính phủ.
Trong sắc lệnh này, Quốc vương Salman đã mạnh tay xử lý các tư lệnh lực lượng bộ binh và không quân, cũng như những quan chức dân sự bao gồm một vài thứ trưởng.
Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud miễn nhiệm Tham mưu trưởng, Tướng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan, cũng như tư lệnh không quân, tên lửa chiến lược và bộ binh.
Sắc lệnh không nêu lý do cải tổ nhưng động thái này diễn ra trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách, trong đó bao gồm cải tổ quân sự và dỡ bỏ bớt ràng buộc đối với nữ giới.
Thái tử Mohammed hiện là bộ trưởng quốc phòng và đang củng cố quyền lực trong vài tháng gần đây trong khi theo đuổi các nỗ lực cải cách kinh tế và xã hội quan trọng cho nước này.
Trong đợt cải tổ lớn của Ả Rập Saudi, đáng chú ý là bà Tamadur bint Youssef al-Ramah được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Lao động. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bổ nhiệm vào vị trí cao trong hệ thống chính quyền tại nước này.
Bà Ramah đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ kỹ thuật y sinh tại Đại học Manchester (Anh) và từng làm việc tại Ủy ban Nhân quyền Ả Rập Saudi.
Trước đó, Ả Rập Saudi thông báo phụ nữ nước này sẽ được phép gia nhập quân đội, được lái xe, đến xem các trận đấu thể thao tại sân vận động quốc gia và tự do khởi nghiệp, những điều bị xem là cấm kỵ đối với họ trước đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần