Ả Rập Saudi cảnh báo giá dầu có thể nhảy vọt lên "con số không tưởng tượng được"

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thái tử Ả Rập Saudi vừa cảnh báo giá dầu có thế tăng tới “con số không tưởng tượng được” nếu thế giới không cùng ngăn chặn Iran.

Trong bài trả lời phỏng vấn phát sóng hôm 29/9, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman nói rằng nếu các nước không cùng hợp tác để kiềm chế Tehran, giá dầu có thể sẽ leo dốc mạnh, song ông cũng khẳng định mong muốn một giải pháp chính trị thay cho biện pháp quân sự.
  Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.
Nói chuyện với chương trình 60 phút của kênh CBS, Thái tử Mohammed phủ nhận cáo buộc cho rằng ông đã ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi cách đây gần 1 năm.
Trong khi vụ sát hại nhà báo Khashoggi gây nên làn sóng phẫn nộ toàn cầu và làm mất danh tiếng của Thái tử Mohammed bin Salman,  quan hệ căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump với Iran trong thời gian gần đây đã chi phối chính sách của Washington đối với Riyadh, đặc biệt sau cuộc tấn công vào trung tâm công nghiệp sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Saudi hôm 14/9.
“Nếu thế giới không có hành động mạnh mẽ và kiên quyết để ngăn chặn Iran, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự leo thang hơn nữa của giá dầu và đe dọa đến lợi ích toàn cầu” Thái tử bin Salman cho hay.
Theo Thái tử Ả Rập Saudi, nguồn cung cấp dầu mỏ sẽ bị gián đoạn và giá dầu sẽ tăng vọt lên “con số không thể tưởng tượng được” mà chúng ta đã chứng kiến trong những cuộc xung đột trước đó.
Trong một bài phỏng vấn thực hiện hôm 24/9, Thái tử bin Salman  cho biết ông đồng ý với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng vụ tấn công ngày 14/9 là một hành vi gây chiến của Iran, làm hư hại cơ sở chế biến dầu mỏ lớn nhất thế giới và gây sụt giảm 5% lượng dầu cung cấp toàn cầu.
Tuy vậy, Thái tử Saudi cho rằng ông vẫn muốn lựa chọn giải pháp hòa bình bởi một cuộc chiến giữa Ả Rập Saudi và Iran sẽ khiến nền kinh tế thế giới sụp đổ.
Mỹ, châu Âu và Ả Rập Saudi cáo buộc Iran đã tiến hành các vụ tấn công, song Tehran phủ nhận cáo buộc này. Nhóm Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công.
Ngoài ra, Thái tử bin Salman nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump nên có cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani để xây dựng một thỏa thuận mới về chương trình hạt nhân của Iran.
Các nỗ lực thiết lập cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Iran tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc hồi tuần trước đã thất bại.
Căng thẳng giữa WashingtonTehran đã leo thang sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống nước Cộng hòa Hồi giáo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần