Ả Rập Saudi cắt đứt quan hệ thương mại với Iran

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ả Rập Saudi dự kiến sẽ hủy bỏ tất cả chuyến bay giữa nước này và Iran, đồng thời cấm công dân tới Cộng hòa Hồi giáo, theo Ngoại trưởng Adel al-Jubeir trả lời hãng tin Reuters.

“Chúng tôi sẽ hủy bỏ các phương tiện hàng không tới và từ Iran. Chúng sẽ hủy bỏ mọi quan  hệ thương mại với Iran. Và chúng tôi sẽ đưa ra lệnh cấm xuất cảnh với những người muốn tới Iran”, ông Adel al-Jubeir ngày 4/1 nói.
Ả Rập Saudi cắt đứt quan hệ thương mại với Iran - Ảnh 1
Khẳng định Riyadh sẽ phản ứng với “sự hung hăng của Iran”, ngoại trưởng Adel al-Juber cáo buộc Tehran đã điều quân tới các quốc gia Ả rập và lập mưu chia rẽ nội bộ Saudi Arabia cũng như các quốc gia láng giềng vùng Vịnh của họ

“Không hề có việc leo thang căng thẳng về phía Ả Rập Saudi. Bước đi của chúng tôi là cách phản ứng. Chính người Iran tràn vào Lebanon. Cũng chính họ gửi lực lượng Qods Force và Vệ binh Cách mạng tới Syria”, ông cũng yêu cầu Tehran “hành động như một quốc gia bình thường” trước khi đề cập đến phục hồi quan hệ ngoại giao hai nước.

Căng thẳng giữa hai quốc gia vùng Vịnh đã bắt đầu nổi lên sau khi Ả Rập Saudi hành quyết giáo sĩ dòng Shiite thân Iran Nimr al-Nimr cùng 46 tù nhân với tội khủng bố, làm dấy lên phản ứng trong cộng đồng người Shiite trên toàn khu vực.

Những người biểu tình Iran ngày 2/1 đã tấn công đại sứ quán Saudi Arabia tại Tehran, châm lửa đốt và phá hủy, buộc Riyadh phải chấm dứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Cũng trong ngày 4/1, Bahrain và Sudan cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, trong khi Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất cho biết sẽ giảm số lượng các nhà ngoại giao nước này tại Iran.