Ả Rập Saudi chỉ trích vụ tấn công đường ống dẫn dầu đe dọa an ninh năng lượng

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khalid al-Falih vừa lên án vụ tấn công đường ống dẫn dầu của nước này và coi đây là hành động khủng bố mới nhất tại vùng Vịnh.

Hãng thông tấn Ả Rập Saudi trích phát biểu của Bộ trưởng al-Falih hôm 14/5 cho biết: “Vụ tấn công mới nhất nhằm vào đường ống dẫn dầu của Riyash là hành động “hèn nhát”, và nhấn mạnh những hành động phá hoại gần đây nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của vương quốc dầu mỏ không những nhằm vào Ả Rập Saudi mà còn nhằm vào sự đảm bảo nguồn cung dầu mỏ cho thế giới và nền kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng Dầu mỏ Khalid al-Falih chỉ trích vụ tấn công đường ống dẫn dầu chính của nước này hôm 14/5.
Trước đó, các lực lượng phiến quân ở Yemen đã tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm đường ống dẫn dầu chính của Ả Rập Saudi hôm 14/5.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khalid al-Falih đã xác nhận 2 trạm bơm trên đường ống dẫn dầu từ các giếng dầu ở tỉnh miền Đông của nước này tới TP Yanbu, bên bờ Biển Đỏ đã là mục tiêu bị tấn công trước đó cùng ngày.
Đường ống dẫn dầu quan trọng này có chiều dài 1.200km với công suất vận chuyển ít nhất 5 triệu thùng/ngày.
Vụ tấn công đường ống dẫn dầu diễn ra ngay sau khi 2 tàu chở dầu của quốc gia này đã bị "tấn công phá hoại" ở ngoài khơi TP cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm 12/5 vừa qua.
Sau khi xảy ra vụ tấn công trên, Ả Rập Saudi -  nước chủ chốt trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã ngừng bơm dầu thô trên đường ống dẫn dầu chính của nước này trong ngày 14/5.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Al-Falih khẳng định việc sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của Ả Rập Saudi sẽ không bị gián đoạn.
Trong một tuyên bố, ông al-Falih nói: "Công ty Dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco đã triển khai các biện pháp phòng ngừa và tạm dừng hoạt động của đường ống dẫn này trong bối cảnh tập đoàn đang đánh giá tình hình và nỗ lực khôi phục lại hoạt động các trạm bơm và đường ống dẫn dầu bị tấn công."
Bộ trưởng Al-Falih cũng lên án vụ tấn công, coi đây là hành động khủng bố mới nhất tại vùng Vịnh, không những nhằm vào Ả Rập Saud, mà còn nhằm vào sự đảm bảo nguồn cung dầu mỏ cho thế giới và nền kinh tế toàn cầu.
Các cuộc tấn công này một lần nữa chứng tỏ rằng điều quan trọng đối với chúng tôi là chống các tổ chức khủng bố, trong đó có phiến quân Houthi ở Yemen", ông Al-Falih cho hay.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Al-Falih đưa ra sau khi lực lượng phiến quân nổi dậy Houthi ở Yemen nhận đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu chủ chốt của Ả Rập Saudi.
"Đây là một thông điệp gửi tới Ả Rập Saudi: Hãy ngăn chặn sự xâm lược của bạn", người phát ngôn của phiến quân Houthi Mohammed Abdel-Salam nói với hãng tin AP của Mỹ. "Mục tiêu của chúng tôi là đáp trả những tội ác mà họ đang phạm phải mỗi ngày đối với người dân Yemen".
Mỹ đang hỗ trợ một liên quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu chiến đấu chống phiến quân Houthi tại Yemen trong 4 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần