Ả Rập Saudi có thể sớm khôi phục 1/3 sản lượng dầu mỏ bị gián đoạn sau vụ tấn công bằng drone

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức ngành dầu mỏ Ả Rập Saudi cho biết nước này có thể khôi phục sản lượng khoảng 2 triệu thùng/ngày ngay trong ngày hôm nay (16/9).

Tờ The Wall Street Journal hôm 15/9 trích dẫn phát biểu của các quan chức ngành năng lượng Ả Rập Saudi cho biết, công ty dầu mỏ quốc gia Aramco đặt mục tiêu khôi phục khoảng 1/3 sản lượng dầu thô bị gián đoạn sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở dầu mỏ của công ty.
 Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen ngày 14/9 nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công cơ sở dầu mỏ của công ty Aramco ở Abqaiq và Khurais.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi hôm 14/9 đã khiến việc sản xuất tại hai nhà máy Abqaia và Khurais của Ả Rập Saudi phải tạm ngừng, khiến sản lượng dầu mỏ giảm 5,7 triệu thùng, chiếm 50% sản lượng khai thác dầu mỏ của công ty Aramco, tương đương 5% sản lượng dầu mỗi ngày của thế giới.
Các quan chức dầu mỏ của Riyadh cho rằng họ chỉ có thể khôi phục sản lượng 2 triệu thùng vào cuối ngày 16/9, trái với tuyên bố trước đó nói rằng công ty Aramco sẽ khôi phục toàn bộ sản lượng dầu mỏ bị gián đoạn ngay trong đầu tuần này.
Theo tờ Wall Street Journal, công ty Aramco cho biết các cơ sở sản xuất dầu mỏ của họ đã bị trúng tên lửa trong các vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm 14/9 vừa qua.
Các chuyên gia cho rằng việc tạm ngừng hoạt động sản xuất dầu mỏ tại hai nhà máy Abqaia và Khurais của Aramco có thể khiến giá dầu tăng lên tới 10 USD/thùng.
“Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ có thể thấp hơn, điều này sẽ phụ thuộc vào việc các quan chức Saudi có thể tái khởi động lại toàn bộ hoạt động sản xuất dầu mỏ nhanh hay chậm” -ông Roberto Friedlander, người đứng đầu bộ phận giao dịch năng lượng của Seaport Global, đánh giá.
Theo chuyên gia Friedlander, nếu giới chức dầu mỏ Ả Rập Saudi sẽ cập nhật cụ thể tiến độ khắc phục sự cố trong 48 giờ tới, giá dầu có thể chỉ leo dốc từ 3-5 USD/thùng.
Việc tạm dừng hoạt động tại hai nhà máy trên là đợt gián đoạn sản xuất dầu mỏ lớn nhất của chính quyền Riyadh kể từ năm 1990, sau khi quân đội Iraq bắn tên lửa vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần