Ả Rập Saudi sẽ không tái áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ vì vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ả Rập Saudi khẳng định, nước này không có kế hoạch tái áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ mặc dù mối quan hệ giữa Riyadh với các nước phương Tây đang căng thẳng do vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Trả lời hãng tin Tass của Nga ngày 22/10, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khaled al-Faleh tuyên bố Riyadh "không có ý định" tái diễn sự kiện 1973.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khaled al-Faleh. 
“Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã thực hiện chính sách sản xuất dầu mỏ như một công cụ kinh tế có trách nhiệm và chúng tôi đã không để yếu tố chính trị chi phối việc này”, hãng tin Tass trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Faleh trong buổi trả lời phỏng vấn ở Riyadh.
Ông Faleh cũng khẳng định, nếu giá dầu mỏ tăng quá cao, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại và có thể gây suy thoái toàn cầu.
Theo Bộ trưởng Faleh, quan điểm của Ả Rập Saudi là sẽ duy trì các chính sách hiện thời nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thế giới. 
Ông Faleh đưa ra tuyên bố trên trong khi xuất hiện lo ngại Ả Rập Saudi có thể sử dụng hoạt động xuất khẩu dầu như một "vũ khí" chính trị như năm 1973 do căng thẳng leo thang liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi.
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ xảy ra năm 1973 khi các nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó có Ả Rập Saudi, ban hành lệnh cấm vận trừng phạt các nước ủng hộ Israel trong cuộc chiến tranh Yom Kippur. Theo lệnh cấm vận này, OPEC cấm xuất khẩu dầu mỏ sang một số nước như Mỹ, Nhật Bản... gây ra một cuộc khủng hoảng dầu mỏ chưa từng có.
Nhà báo Khashoggi, quốc tịch Ả Rập Saudi và sinh sống tại Mỹ, đã mất tích từ ngày 2/10 sau khi tới Lãnh sự quán ở Istanbul. Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, nhà báo Khashoggi thường viết các bài báo chỉ trích Ả Rập Saudi, đặc biệt liên quan tới chiến dịch tại Yemen.
Vụ việc liên quan đến nhà báo Khashoggi đã khiến quan hệ giữa Ả Rập Saudi và các nước phương Tây rạn nứt nghiêm trọng. Sau 2 tuần phủ nhận, Chính phủ Ả Rập Saudi hôm 20/10 đã lên tiếng xác nhận nhà báo Khashoggi bị chết trong vụ ẩu đả bên trong tòa Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul.
Hiện Ả Rập Saudi đang vấp phải sự chỉ trích và sức ép của dư luận quốc tế, gồm cả các nước đồng minh. Các cường quốc châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức đã thể hiện một lập trường thống nhất, yêu cầu chính quyền Ả Rập Saudi làm rõ quá trình nhà báo trên tử vong trong lãnh sự quán Saudi tại Istanbul.
Australia, Canada, Liên Hợp quốc và Liên minh châu Âu cũng yêu cầu sự rõ ràng hơn về cái chết của Khashoggi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần