Ả Rập Saudi sẽ xây dựng siêu thành phố 10 tỷ USD tại Ai Cập

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc gặp giữa Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo, hai nhà lãnh đạo đã ký kết thành lập một quỹ hợp tác trị giá 10 tỷ USD để xây dựng một siêu TP rộng hơn 1.000km2 ở phía Nam bán đảo Sinai của Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tiếp Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tại Cairo. 
Thỏa thuận hợp tác xây dựng một siêu TP trị giá 10 tỷ USD rộng hơn 1.000km2 ở phía Nam bán đảo Sinai của Ai Cập được ký kết trong cuộc hội đàm giữa Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo ngày 4/3.
Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thái tử Mohammed kể từ khi trở thành người kế vị ngai vàng Ả Rập Saudi hồi năm ngoái.
Ai Cập và Ả Rập Saudi đã tăng cường mối quan hệ kể từ khi Tổng thống Sisi lên nắm quyền vào năm 2013, sau khi dập tắt phong trào Anh em Hồi giáo - tổ chức mà cả hai nước cùng cấm và liệt vào danh sách khủng bố.
Theo một quan chức Ả Rập Saudi, quỹ hợp tác vừa được thành lập sẽ cung cấp vốn để xây dựng siêu thành phố có tên NEOM, phần thuộc lãnh thổ Ai Cập.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Thái tử Mohammed đã công bố kế hoạch xây dựng siêu TP này, coi dự án này là một phần trong chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc của Ả Rập Saudi - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - vào nguồn thu từ “vàng đen”.
Siêu TP NEOM có diện tích khoảng 26.500km2 với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 500 tỷ USD và trải dài trên lãnh thổ của 3 quốc gia gồm Ả Rập Saudi, Jordan và Ai Cập.
Việc Ả Rập Saudi đầu tư vào một dự án lớn như vậy ở Ai Cập chứng tỏ mối quan hệ chiến lược giữa quốc gia giàu nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập.
Chuyến thăm Ai Cập của Thái tử Mohammed diễn ra đúng 3 tuần trước một cuộc bầu cử mà ông Sisi - người từng là một binh sĩ quân đội - muốn giành thêm nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 liên tiếp. Theo dự báo, Tổng thống Sisi nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Sau chuyến thăm Cairo kéo dài 3 ngày, Thái tử Mohammed sẽ thăm Anh vào ngày 7/3. Tiếp đó, Thái tử Ả Rập Saudi sẽ thăm Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần