Ả Rập Saudi tuyên bố nắm trong tay bằng chứng Iran tấn công 2 cơ sở dầu

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ả Rập Saudi tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng hôm 18/9 cho thấy Iran có liên quan tới cuộc tấn công "chưa từng có" vào ngành công nghiệp dầu mỏ nước này.

Tehran đã phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công vào ngày 14/9 vào 2 nhà máy lọc dầu, bao gồm cả cơ sở chế biến dầu thô lớn nhất thế giới, ước tính gây đình trệ 50% sản lượng dầu của Ả Rập Saudi.

 Khói sau đám cháy ở cơ sở lọc dầu thuộc tập đoàn Aramco, Ả Rập Saudi.

Nhóm phiến quân Houthi tại Yemen, một đồng minh của Iran đã nhận trách nhiệm vụ việc, cho biết đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công các cơ sở thuộc của công ty dầu khí Aramco.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng các quan chức khác đã tới Ả Rập Saudi. Trong khi đó, các chuyên gia Liên Hợp quốc giám sát các lệnh trừng phạt đối với Iran và Yemen đang chuẩn bị tới đây, theo nguồn tin của Reuters.

Bộ Quốc phòng Saudi cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 18/9 để công bố bằng chứng cho thấy Iran liên quan vụ việc. Riyadh cũng cho biết kết quả sơ bộ cho thấy các phần tử tấn công không đến từ Yemen.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng các cuộc tấn công bắt nguồn từ phía tây nam Iran. Ba quan chức cho biết chúng liên quan đến tên lửa hành trình và máy bay không người lái, cho thấy mức độ phức tạp và tinh vi cao hơn so với suy đoán ban đầu.

Giá dầu có thời điểm đã tăng hơn 20% vào phiên giao dịch ngày 16/9, mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ Chiến tranh vùng Vịnh 1990-1991.

Bằng chứng thuyết phục

Một quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có động thái trước cuộc tấn công, dù khả năng trừng phạt Iran là khó khăn bởi Nga và Trung Quốc - những người có quyền phủ quyết - có khả năng đứng về phía Tehran.

Một trong ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết, tàu thăm dò của Saudi sẽ đưa ra bằng chứng pháp y, xác định nguồn gốc của cuộc tấn công, đồng thời hé lộ những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống phòng không của Saudi mặc dù đã chi hàng tỷ USD cho cốt lõi quân sự phương Tây.

Quan hệ Mỹ-Iran đã tổn hại nghiêm trọng sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân và áp dụng các biện pháp trừng phạt, gây sức ép lên nền kinh tế Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần