Ả Rập Saudi, UAE không muốn tăng sản lượng dù căng thẳng leo thang tại Trung Đông

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm 19/5 nói rằng nguồn cung dầu vẫn dồi dào mặc dù xuất khẩu của Iran sụt giảm.

Phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là Nhóm OPEC+, diễn ra tại  Jeddah hôm 19/5, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih cho biết các quốc gia OPEC+ ủng hộ việc giảm lượng dầu tồn kho mặc dù không chắc chắn về lượng xuất khẩu của Iran.
Các bộ trưởng dầu mỏ của Ả Rập Saudi và UAE đều nói rằng nguồn cung dầu mỏ vẫn đủ và dự trữ tiếp tục tăng mặc dù dự đoán sản lượng sụt giảm tại IranVenezuela.
 Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih cho biết các quốc gia OPEC+ ủng hộ việc giảm lượng dầu tồn kho.
Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của Nhóm OPEC+ tại Jeddah (Ả Rập Saudi), Bộ trưởng Khalid al-Falih cho biết thị trường đang ở trong một "tình huống tế nhị" nhưng "hàng tồn kho đang tăng và nguồn cung dồi dào”.
"Không ai trong chúng tôi muốn thấy lượng cung dầu tăng trở lại”, ông al-Falih nói thêm khi đề cập đến tình hình dư thừa nguồn cung vào cuối năm 2018 khiến giá dầu lao dốc mạnh.
"Chúng tôi phải thận trọng", Bộ trưởng al-Falih nhấn mạnh và nói thêm rằng các thành viên OPEC sẽ không đưa ra quyết định vội vàng về sản lượng trước cuộc họp của tổ chức này dự kiến ​​vào tháng 6 tới.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Bộ trưởng al-Falih cho biết các quốc gia OPEC+ đã "nhất trí tiếp tục thảo luận để đạt được sự ổn định giữa cung và cầu".
Theo ông al-Falih, hiện các nhà sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC đã thống nhất nới lỏng thỏa thuận để giảm dần lượng hàng tồn kho dầu thô.
Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Nhóm OPEC+ đã đồng ý giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm nay kéo dài 6 tháng nhằm ngăn chặn tình trạng dư thừa nguồn cung để đẩy giá dầu đi lên.
Cùng quan điểm với nhà lãnh đạo dầu mỏ Ả Rập Saudi, Bộ trưởng Dầu mỏ Suhail al-Mazrouei nói rằng hiện chưa cần thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Nhóm OPEC+. "Chúng tôi cho rằng vẫn vần phải chờ đợi để xem xét vấn đề cung và cầu trên thị trường, và chúng tôi không thấy cần phải thay đổi thỏa thuận trong thời gian này", Bộ trưởng al-Mazrouei nói.
Cuộc họp của các bộ trưởng Nhóm OPEC+ diễn ra trong bối cảnh lo ngại về một thị trường dầu biến động do bất ổn chính trị tại vùng Vịnh và  leo thang căng thẳng giữa Iran và  Mỹ.
Trước đó, hôm 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ lệnh miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ mua dầu mỏ của Iran, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đưa "xuất khẩu dầu của Iran về 0" và chặn nguồn doanh thu chính của Tehran.
Biện pháp siết chặt trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Iran được đưa ra 3 tháng sau khi ông Trump áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela như là một phần trong nỗ lực của chính quyền của ông nhằm tăng áp lực lên Tổng thống Nicolas Maduro.
Phía Iran không cử đại diện dự cuộc họp của Nhóm OPEC+ hôm 19/5.
Vào ngày 12/5 vừa qua, 4 tàu - bao gồm 3 tàu chở dầu - đã bị phá hoại ngoài khơi UAE ở lối vào vùng Vịnh. Hai ngày sau, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã làm hỏng một đường ống dẫn dầu ở Ả Rập Saudi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần