ABB thất thoát 100 triệu USD vì vụ lừa đảo ở chi nhánh Hàn Quốc

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, Tập đoàn thiết bị Thụy Sĩ ABB cho biết đã trở thành nạn nhân của một “vụ lừa đảo phức tạp” tại công ty con ở Hàn Quốc.

Cụ thể, Giám đốc Oh Myeong-se của ABB tại Hàn Quốc đã vi phạm đạo đức nghiêm trọng. Ông giữ vị trí quản lý tài chính và là một trong hai thanh sát của tập đoàn ABB, có nhiệm vụ tiếp nhận mọi báo cáo về các vấn đề vi phạm kỷ luật.
 
"Ông này bị nghi ngờ đã giả mạo giấy tờ và cấu kết với các bên thứ ba nhằm biển thủ công quỹ", theo ABB. Tập đoàn này ước tính sai phạm lừa đảo của CEO Oh có thể gây thất thu trước thuế tới 100 triệu USD, khiến các nhà phân tích quan ngại về triển vọng phát triển của ABB sắp tới.
Đáng nói, CEO Oh đã biến mất từ 7/2 và sau đó ABB liên tiếp phát hiện những sai phạm tài chính lớn. Trước đó, ông Oh đã tới Hong Kong vào ngày 4/2, bốn ngày trước khi ABB Hàn Quốc đệ đơn kiện với cảnh sát nước này.
Đại diện ABB khẳng định, ông Oh đã biển thủ tổng cộng 35,7 tỷ won (tương đương 31,31 triệu USD) trong 73 giao dịch.
Tổng giám đốc Ulrich Spiesshofer miêu tả vụ lừa đảo là “tin gây sốc”, có khả năng ảnh hưởng danh tiếng tập đoàn thiết bị và công nghiệp lớn này.
ABB vốn đã đối diện với cuộc điều tra nghi ngờ tham nhũng và hối lộ ở Anh, dưới áp lực từ các cổ đông. Công ty con tại Hàn Quốc có khoảng 800 nhân lực với doanh thu 525 triệu USD trong năm 2015.
Các nhà phân tích ở Zuercher Kantonlbank ước tính thiệt hại này tương đương 4% lợi nhuận ròng của ABB trong năm 2016; đồng thời đặt dấu hỏi về khả năng quản lý của tập đoàn này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần