Abe Shinzo ra đi nhưng Abenomics vẫn ở lại?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/8, Thủ tướng Abe thông báo từ chức, trong khi thị trường đánh dấu phiên giảm hơn 2% của chỉ số chứng khoán Nhật Bản và tỷ giá đồng Yên so với USD đạt mức cao mới.

Những biến động của thị trường tài chính kể trên cho thấy, các nhà đầu tư đang lo ngại khả năng người kế nhiệm Thủ tướng Abe sẽ đảo ngược cải cách kinh tế 8 năm tuổi mang tên ông "Abenomics" - chính sách đã cải thiện tăng trưởng và làm chậm giảm phát tại Nhật kể từ khi được thực hiện vào năm 2012.
Tuy nhiên, Reuters và Bloomberg dẫn lời chuyên gia đều tin rằng, những nhận định như vậy đang bị thổi phồng, hoặc ít nhất là quá sớm để khẳng định vào lúc này, khi đánh giá 3 mũi mục tiêu mà Abenomics đã đặt ra: Nới lỏng tiền tệ quy mô lớn, chi tiêu tài khóa và cải cách cơ cấu.
Bloomberg dẫn lời các chiến lược gia của ING thừa nhận, chính sách tiền tệ táo bạo của Abenomics là một trong những yếu tố chính khiến đồng Yên suy yếu trong những năm qua, tuy nhiên điều quan trọng nhất đối với đồng Yên vẫn là lập trường của Ngân hàng T.Ư Nhật Bản (BOJ).
Đại dịch hiện nay lại càng khiến BOJ khó khăn hơn trong việc xem xét dỡ bỏ các giao dịch mua trái phiếu hoặc nâng lãi suất đã ở mức âm trong nhiều năm.
Về mặt tài khóa, chính phủ mới cũng sẽ không có lý do gì để đảo ngược gói kích thích khổng lồ của ông Abe, tương đương 40% GDP. Bởi nếu thiếu điều này, việc đóng cửa quốc gia để chống dịch và nhu cầu toàn cầu yếu đi - đã dẫn đến tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm sụt kỷ lục 27,8% trong quý II - có thể dẫn đến suy thoái kinh tế nghiêm trọng, đồng thời đe dọa vai trò cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do.
Cuối cùng, mặc dù nước Nhật dưới thời Thủ tướng Abe đã có thể hài lòng với một số bước tiến khiêm tốn trong quản trị DN, hay sự gia tăng của phụ nữ trong lực lượng lao động, nhưng những thách thức lâu dài với nền kinh tế do năng suất thấp và dân số già vẫn còn đó.
Điều này được cho sẽ thúc đẩy Thủ tướng Nhật Bản mới ưu tiên chọn một mục tiêu tăng trưởng kinh tế - điều có thể dễ đạt được hơn. Hay nói cách khác, Abe Shinzo có thể ra đi nhưng di sản Abenomics thì vẫn tồn tại, và những vấn đề đau đầu của nền kinh tế Nhật cũng vậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần