Adayroi đột ngột dừng hoạt động: Vingroup rút khỏi thị trường bán lẻ

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc tạm dừng hoạt động trang thương mại điện tử Adayroi là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của Tập đoàn Vingroup - đó là khẳng định của lãnh đạo Vingroup sau khi rút lui khỏi mảng bán lẻ.

Adayroi đột ngột dừng hoạt động
Chiều 17/12, một số khách hàng phản ánh không thể đặt hàng trên website Adayroi.com cũng như ứng dụng Adayroi trên điện thoại. Một số nhà cung cấp cho trang thương mại điện tử này cũng xác nhận, trong ngày đã nhận được văn bản của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (đơn vị sở hữu, vận hành Adayroi) thông báo về việc dừng hoạt động trên trang thương mại điện tử này.
 Giao diện trang web Adayroi.
Cụ thể, thông báo do ông Nguyễn Văn Minh, người đại diện theo ủy quyền của VinCommerce ký nêu rõ: Tạm dừng toàn bộ hoạt động bán hàng trên Adayroi. Theo đó, kể từ 18 giờ ngày 17/12, toàn bộ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp hiện đang kinh doanh trên website Adayroi theo các hợp đồng đã ký kết sẽ được dừng bán và phân phối đến khách hàng. Đối với các hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp được khách hàng đặt mua thành công trên website Adayroi trước thời điểm dừng bán hàng, các sản phẩm này vẫn sẽ được công ty giao hàng và áp dụng chính sách hoàn hủy, đổi trả theo đúng thỏa thuận, cam kết với nhà cung cấp tại hợp đồng.
Đại diện VinCommerce cho biết, tại thời điểm Công ty hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thanh toán cho nhà cung cấp theo hợp đồng hoặc vào ngày 15/1/2020, tùy thời điểm nào xảy ra sau, hợp đồng giữa VinCommerce và nhà cung cấp sẽ tự động được chấm dứt và thanh lý mà không phát sinh bất cứ tranh chấp khiếu nại nào liên quan.
Tái cơ cấu lại hoạt động
Việc Vingroup đột ngột dừng hoạt động trang thương mại điện tử Adayroi khiến nhiều người đặt dấu hỏi lý do nào khiến Vingroup phải thực hiện hành động đột ngột này, phải chăng vì kinh doanh thua lỗ?
Trả lời câu hỏi này, ngày 18/12, đại diện Tập đoàn Vingroup chính thức công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp – công nghệ. Trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019.
Đại diện của Vingroup cho biết, đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu của tập đoàn, nhằm tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là công nghiệp – công nghệ, sau khi tiến hành hoán đổi cổ phần hệ thống siêu thị, cửa hàng VinMart và VinMart+ cho đối tác. Riêng hệ thống siêu thị điện máy VinPro, mặc dù mới đi vào hoạt động từ tháng 3/2015 nhưng do lĩnh vực bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi của tập đoàn nên Vinpro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019.
Nhằm bảo đảm đầy đủ quyền lợi của đối tác và khách hàng, quá trình tái cơ cấu, bao gồm sáp nhập và giải thể các công ty trong mảng bán lẻ, sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật. Các cán bộ, nhân viên có năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại để chuyển sang làm việc tại các công ty thành viên khác trong tập đoàn. Tất cả các nhân viên VinPro sẽ được nhận lương tháng 13, thưởng Tết và phần thưởng thêm từ Tập đoàn.
Theo ông Nguyễn Việt Quang - CEO Vingroup: "Việc chính thức rút toàn bộ các hoạt động của khối bán lẻ trực tiếp đã khẳng định quyết tâm của Tập đoàn Vingroup nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho lĩnh vực trọng điểm là công nghệ và công nghiệp. Đây cũng là bước đi quan trọng trong chiến lược đưa Vingroup trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có tầm vóc trên trường quốc tế trong tương lai".
Phân tích lý do khiến trang thương mại điện tử Adayroi dừng hoạt động, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải cho biết, Cục đã nhận thông báo từ Adayroi về việc dừng hoạt động.
"Theo những thông tin chúng tôi nắm được, Adayroi không rời bỏ hẳn thị trường, họ sẽ cơ cấu lại" - ông Đặng Hoàng Hải nói. Đồng tình với phân tích này, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Bộ Công Thương) Nguyễn Hữu Tuấn cho rằng, mặc dù thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng cạnh tranh rất khốc liệt, các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi đều không có lãi hoặc thậm chí là lỗ, chẳng hạn sàn thương mại điện tử Shopee sau 3 năm hoạt động (2016 - 2018) đã lỗ 2.700 tỷ đồng.

Trang thương mại Adayroi đi vào hoạt động từ tháng 8/2014, với sứ mệnh kiến tạo sân chơi công bằng với những tiêu chí và chuẩn mực cao về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ; góp phần thúc đẩy và phát triển lĩnh vực thương mại điện tử và ngành bán lẻ tại Việt Nam. Theo số liệu của iPrice, lượng truy cập của Adayroi đạt khoảng 6 - 7 triệu lượt/quý, đứng sau các tên tuổi lớn khác trong ngành như Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo.


"Việc sàn thương mại điện tử thua lỗ dẫn đến việc thay đổi cơ cấu, chiến lược kinh doanh là đương nhiên. Adayroi tạm dừng để tái cơ cấu hoặc chuyển đổi thì cũng là việc bình thường." - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Bộ Công Thương) Nguyễn Hữu Tuấn