ADB cấp tín dụng 108 triệu USD cải thiện hạ tầng nông thôn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp 600 km đường nông thôn và các hệ thống tưới tiêu cho 12.400 ha đất trồng trọt.

KTĐT - Dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp 600 km đường nông thôn và các hệ thống tưới tiêu cho 12.400 ha đất trồng trọt.

Hôm 25/10, Ban giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)  đã phê duyệt một gói hỗ trợ trị giá 108 triệu USD giúp nâng cấp đường giao thông nông thôn và hệ thống tưới tiêu tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.

Thông tin từ ADB cho hay, Dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp 600 km đường nông thôn và các hệ thống tưới tiêu cho 12.400 ha đất trồng trọt.

David Salter, chuyên gia về phát triển nông thôn thuộc Vụ Đông Nam Á của ADB cho biết: “Dự án này sẽ giúp các huyện làm nông nghiệp đẩy mạnh năng suất lúa lên 25% và có khả năng giúp họ đáp ứng được nhu cầu trên thị trường và đa dạng hoá các loại cây trồng có lợi nhuận cao hơn. Thời gian đi lại, nỗ lực và chi phí sẽ giảm trung bình 55%...”

Theo ADB, trong 3 triệu ha đất trồng trọt của Việt Nam được trang bị thiết bị thủy nông, có 1 triệu ha hiện vẫn chưa được tưới. “Nhiều hệ thống tưới tiêu đang cần được phục hồi và một phần ba trong số 50.000 km đường kênh tưới tiêu của Việt Nam không hoạt động dẫn tới việc thiếu nước trầm trọng”, nguồn tin trên cho biết.

“Hệ thống tuới tiêu được cải thiện và việc quản lý nước là vấn đề hết sức quan trọng đối với an ninh lương thực của Việt Nam, đặc biệt là khi đứng trước nhu cầu lương thực ngày càng tăng và trước tác động ngày càng xấu của biến đổi khí hậu”, ông Salter nói.

Trong khi đó, ở những vùng miền núi phía bắc Việt Nam, gần 10% đường xá hiện đang được mở nhưng khoảng cách tiếp cận các dịch vụ xã hội vẫn lớn hơn so với mức trung bình quốc gia.