ADB sẽ giúp Việt Nam giảm gần 30.000 tấn khí Các-bon đi-ô-xít phát thải

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/1, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết một thỏa thuận cho vay trị giá 37,8 triệu USD với một doanh nghiệp Việt Nam để cung cấp nguồn tài trợ dài hạn cho việc xây dựng và vận hành một nhà máy điện mặt trời công suất 50 MW tại tỉnh Tây Ninh.

Đại diện ADB và đối tác Việt Nam tại lễ ký kết ngày 22/1.
Hỗ trợ của ADB cho Dự án điện mặt trời được cung cấp thông qua một cơ chế tài trợ dự án sáng tạo, bảo đảm khả năng thu hút vốn của dự án. Nó sẽ giúp thúc đẩy nguồn tài trợ thương mại cho một trong những giao dịch tài trợ dự án điện mặt trời quy mô lớn đầu tiên của cả nước.
Khoản vay này đánh dấu giao dịch đầu tiên trong phạm vi chương trình tài trợ “không song song” và giúp cải thiện khả năng thu hút vốn và tính khả thi tài chính của dự án, để cho phép các bên cho vay khác cung cấp nguồn vốn dài hạn bằng đồng USD cho dự án.
Ông Jackie B. Surtani - Trưởng Ban Tài trợ cơ sở hạ tầng thuộc Vụ Hoạt động Khu vực tư nhân của ADB chia sẻ: “ADB rất hào hứng với giao dịch này bởi dự án sẽ có tác động to lớn tới tính bền vững và an ninh trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam trong những năm tới. Ngoài việc cung cấp nguồn vốn hết sức cần thiết để phát triển năng lượng mặt trời, dự án cũng sẽ giúp giảm những rủi ro được nhìn nhận đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam”.
Dự án sẽ xây dựng và vận hành nhà máy điện mặt trời công suất 50MW cùng các công trình phụ trợ tại tỉnh Tây Ninh, nằm cách TP Hồ Chí Minh 50km về phía Tây Bắc. Nhà máy điện mặt trời sẽ đáp ứng trực tiếp nhu cầu về điện của người dân và doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, Dự án còn giúp giảm tới 29.760 tấn khí các-bon đi-ô-xít phát thải hằng năm vào năm 2020.