ADMM-14: Hợp tác quốc phòng ASEAN vượt đại dịch, ứng phó tình hình mới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hoàn cảnh khó khăn giữa dịch Covid-19, ASEAN đã thể hiện tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng theo đúng chủ đề Năm ASEAN 2020.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) đã khai mạc theo hình thức trực tuyến vào ngày 9/12, dưới sự chủ trì của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Về phía Việt Nam có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng; Đại sứ, Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam. Tại điểm cầu các nước có Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn.

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của mỗi quốc gia, khu vực và thế giới, thậm chí có nguy cơ làm biến đổi địa chính trị toàn cầu. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trong khu vực phải chịu đựng liên tiếp những đợt thiên tai, bão lụt, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của, để lại hậu quả kinh tế - xã hội lâu dài. Hòa bình, ổn định của khu vực lại càng mong manh hơn trước nguy cơ khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, an ninh mạng, an ninh nguồn nước...

 Hội nghị ADMM-14 diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ ngày 9-10/12

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, ASEAN đã thể hiện tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng theo đúng chủ đề Năm ASEAN 2020 dù nhiều hoạt động bị hoãn hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến. Sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN đạt nhiều kết quả cụ thể là một loạt các sáng kiến như: Quỹ ASEAN về ứng phó Covid-19, kho dự trữ vật tư y tế ASEAN; kế hoạch tổng thể phục hồi ASEAN hậu Covid-19... Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, mặc dù Bộ Quốc phòng và Quân đội đều là lực lượng nòng cốt trong nỗ lực chung của Chính phủ mỗi nước trong phòng, chống dịch Covid-19, các nước thành viên vẫn duy trì được đà hợp tác quốc phòng ASEAN thông qua việc sử dụng sáng tạo các nền tảng kỹ thuật số phục vụ thông tin liên lạc và thực hiện các cuộc họp trực tuyến.

Tại Hội nghị ADMM-14 đã thông qua một số Tài liệu khái niệm và Quy trình hoạt động chuẩn (SOP) trong ADMM và Kế hoạch hoạt động 3 năm của ADMM giai đoạn 2020-2022; thông qua và ký Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về Hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, thể hiện mạnh mẽ sự đoàn kết, thống nhất, cam kết đối với hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực của các nước ASEAN.

Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ghi nhận sự hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong ứng phó dịch bệnh bùng phát, bao gồm Covid-19. Đồng thời nhắc lại các nguyên tắc, mục đích của ASEAN nêu trong Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á trong việc tăng cường vai trò trung tâm, sự đoàn kết và duy trì trật tự khu vực dựa trên luật lệ phù hợp với luật pháp quốc tế vì lợi ích của người dân.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh cam kết của tất cả các bên trong việc hợp tác hòa bình và mang tính xây dựng đối với Biển Đông để khu vực này trở thành một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng thông qua thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) và sớm hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), theo lịch trình đã được nhất trí.

Ngoài ra, các bên cũng cam kết thúc đẩy an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, tạo ra một môi trường thuận lợi để giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông, tái khẳng định Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đảm bảo thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng An ninh - Chính trị ASEAN (APSC) năm 2025. Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của ADMM và ADMM+ với vai trò là diễn đàn quốc phòng và an ninh đa phương hiện hữu của khu vực đóng vai trò là nền tảng cho đối thoại chiến lược cũng như hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất. 

Các quốc gia thành viên biểu dương sự chuẩn bị chủ động, chu đáo và hiệu quả của Việt Nam trong năm ASEAN 2020, bao gồm các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, đặc biệt là công tác phòng ngừa dịch bệnh bùng phát…