Adobe Flash chính thức dừng trên các trình duyệt và những điều cần biết về Flash

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào năm 2015, Adobe đã yêu cầu các nhà phát triển chuyển sang HTML5 và chính thức vào năm 2017. Đến tháng 6/2020, Adobe đã thông báo sẽ kết thúc Flash Player vào ngày 31/12/2020, sau ngày này sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật nào nữa.

Năm 1993, công ty FutureWave Software đã phát triển và tạo ra một ứng dụng cho phép mọi người có thể vẽ trực tiếp trên màn hình máy tính, ứng dụng đó lúc đầu có tên là SmartSketch sau đó đổi tên thành FutureSplash Animator. Đến năm 1996, FutureSplash chính thức được Microsoft và các công ty như Disney, Fox hay Maccromedia chấp nhận, đến cuối năm 1996 chính thức đổi tên thành Flash.
 Adobe Flash chính thức dừng trên các trình duyệt và những điều cần biết về Flash
Trong quá trình phát triển, Flash được sử dụng 2 mảng chính là công cụ chỉnh sửa hình ảnh, hoạt hình và trình phát Flash Player. Đến tháng 12/2005, Macromedia được Adobe mua lại, Macromedia Flash trở thành Adobe Flash và tên gọi này được sử dụng đến ngày hôm nay.
Sau 27 năm hình thành thì đến giờ nó chính thức kết thúc, các trình duyệt lớn sẽ đóng tất cả các nội dung và Microsoft sẽ chặn nó trong hầu hết các phiên bản Windows. AdobeFlash chính thức đã được khai tử.
Flash liên quan rất lớn đến văn hóa và lịch sử web, các trình Flash Player hay các trò chơi Flash và hình ảnh động. Adobe Flash Player là ứng dụng được sử dụng để hỗ trợ các trình duyệt web giúp người dùng có thể xem trực tiếp các video, hay nghe được âm thanh trực tiếp từ web mà không cần phần mềm.
Flash có ưu điểm lớn với dạng đồ họa dạng vectơ, kích thước file rất nhỏ điều này rất tiện cho việc truyền tải dữ liệu qua Internet. Các tập tin Flash có thể hiện thị bởi các chương trình duyệt trang Web hay ứng dụng Flash Player. Các tập tin Flash thường là quảng cáo. Hơn nữa nó còn là các thành phần trang trí hoạt ảnh trên các trang Web.
Flash cũng được ứng dụng để tạo ra games hay các ứng dụng các trên nền Flash. Nhiều người sử dụng máy tính chắc không thể nào quên bản hit nổi tiếng “Peanut Butter Jelly Time” được tạo ra bởi Flash.
Flash rất quan trọng đối với sự sáng tạo trên web ban đầu, biến những trang văn bản và hình ảnh buồn tẻ thành các chuyển động tuyệt đối, điều quan trọng nhất là Flash lại rất dễ sử dụng. Ứng dụng có thể cho phép người mới bắt đầu hoặc người mới làm quen với các chương trình đồ họa và âm thanh phức tạp và linh hoạt để tạo ra các chương trình chuyển động đẹp mắt trên các trình duyệt web mà không yêu cầu kiến ​​thức sâu về các hệ điều hành và ngôn ngữ lập trình.
Tuy nhiên, Flash có rất nhiều lỗi và dễ bị tấn công, đặc biệt là khi các phiên bản mới hơn đang phải cố gắng theo kịp tốc độ phát triển của internet, kích thước tệp và trình duyệt có thể xử lý các ứng dụng tốt hơn.
Một số dự án hình thành để có gắng duy trì sự tồn tại của Flash sau khi kết thúc như chương trình Ruffle dịch các tệp Flash để có thể đọc được trên các trình duyệt hiện đại. Hay như “The Internet Archive” một thư viện kỹ thuật số phi lợi nhuận, đang có một dự án sử dụng Ruffle để bảo tồn các trò chơi và video có ảnh hưởng nhất đã phát triển mạnh trong thời kỳ hoàng kim của Flash.
Cũng theo khuyến cáo từ Adobe từ mấy năm trước, Adobe đã yêu cầu các nhà phát triển chuyển hướng sang HTML5. Một số các trình duyệt như Chrome , Edge và Safari đã chọn mặc định thành HTML5 thay thế cho Flash truyền thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần