Agribank: 30 năm lớn mạnh cùng đất nước

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được thành lập ngày 26/3/1988, qua 30 năm phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã khẳng định sự kiên định của một thương hiệu ngân hàng đồng hành cùng “tam nông”, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 30 năm qua, Agribank luôn giữ vững vị thế chủ đạo trên thị trường tín dụng nông thôn. Ảnh: Nguyên Anh
Hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tam nông
Agribank được ra đời theo Nghị định số 53/NĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Thời điểm đáng nhớ đó được xem như dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một ngân hàng chuyên doanh đi đầu trong đầu tư vào một lĩnh vực mang nhiều rủi ro, bấp bênh nhất nhưng cũng đầy tiềm năng nhất - đó là nông nghiệp, nông thôn.

Với xuất phát điểm khi mới thành lập, tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng chủ yếu là những DN quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản...
Tuy nhiên, vượt lên tất cả, Agribank từng bước khắc phục khó khăn, đi lên và lớn mạnh. Đến nay, sau 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank đã trở thành NHTM Nhà nước hàng đầu Việt Nam với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 40.000 cán bộ, viên chức; là đối tác tin cậy của trên 30.000 DN, hàng triệu hộ sản xuất và hàng nghìn đối tác trong và ngoài nước, có quan hệ đại lý với gần 900 ngân hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Agribank hiện là NHTM có tổng tài sản lớn nhất hệ thống TCTD. Đến 31/12/2017, tổng tài sản của ngân hàng chính thức vượt 1,2 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ đạt gần 900.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 650.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 73,6% dư nợ. Chất lượng tín dụng của ngân hàng được đảm bảo với tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 1,54%. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế tăng 20% (đạt 5.018 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay).

Trong hành trình cùng sự lớn mạnh và phát triển, Agribank đã mở ra cơ hội thoát nghèo và tạo cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở mỗi địa phương, thực sự là đòn bẩy hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
Agribank đã và đang phục vụ cho hàng triệu khách hàng là hộ sản xuất và hàng vạn khách hàng là DN trên khắp mọi miền đất nước, thực hiện chức năng của một NHTM kinh doanh có lợi nhuận và phục vụ có hiệu quả nền kinh tế đất nước.

Sẵn sàng chuyển mình với xu thế hội nhập

Năm 2018 là năm ghi dấu chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành của Agribank, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và chuẩn bị cho Agribank cổ phần hóa khi đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trong giai đoạn tái cơ cấu, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Agribank vẫn luôn bảo đảm đủ vốn với lãi suất ưu đãi phục vụ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Agribank đã thực hiện hàng chục đợt giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, mỗi năm giảm thu tài chính khoảng 3.000 tỷ đồng do áp dụng chính sách lãi suất ưu đãi cho các đối tượng “tam nông” mặc dù không có cấp bù của Nhà nước, không được vay tái cấp vốn.

Gắn bó với nông nghiệp, nông thôn, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, bên cạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng, Agribank tích cực triển khai nhiều hoạt động tái cơ cấu nông nghiêp. Trong đó, luôn chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, tích cực đồng hành cùng ngành nông nghiệp Việt Nam vượt qua những khó khăn, thách thức to lớn góp phần quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Lãnh đạo Agribank cho biết, thời gian tới, bên cạnh kênh nông nghiệp, nông thôn, Agribank tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế và uy tín thương hiệu theo hướng NHTM hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, hướng đến mục tiêu NHTM bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Trải qua gần 30 năm hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì “tam nông”, Agribank được Đảng, Chính phủ, NHNN trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động, Sao Vàng đất Việt, DN phát triển bền vững, NHTM duy nhất 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Bảng xếp hạng 500 DN lớn nhất Việt Nam (VNR500); được Đảng, Chính phủ ghi nhận là DN thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng, Ngân hàng Vì cộng đồng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần