Agribank bắt nhịp 4.0

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với sự phát triển công nghệ, thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt, khách hàng đang dần chuyển dịch qua các kênh giao dịch điện tử, giao dịch số…

Đáp ứng nhu cầu khách hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, dành được nhiều thành công.
Phát triển nhiều dịch vụ sản phẩm hiện đại

Agribank đã có nhiều bước đi cụ thể, từ việc triển khai xây dựng và hiện đại hóa hệ thống thanh toán đến tạo lập hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thanh toán tiên tiến.
 Nhân viên Agribank giới thiệu dịch vụ ngân hàng số đến khách hàng tại triển lãm sản phẩm công nghiệp 4.0 diễn ra ở Hà Nội tháng 7/2018. Ảnh: Phạm Hùng
Trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng lớn, Agribank hiện có trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích. Trong số đó, nhiều sản phẩm dịch vụ của Agribank thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ huy động vốn, tín dụng, thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, thẻ, e-banking… tạo nên thế mạnh riêng có của Agribank về sản phẩm dịch vụ. Các giao dịch nộp thuế điện tử của khách hàng được cơ quan thuế xác nhận kết quả giao dịch tức thời. Với hải quan, từ tháng 9/2018 Agribank triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Đồng thời tiếp tục phát triển và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích trên nền tảng công nghệ hiện đại như QR Pay, Samsung Pay, Autobank…

Mục tiêu chiếm tỷ trọng 20% doanh thu dịch vụ toàn ngành

Trong năm 2017, thu dịch vụ của Agribank đạt 4.443 tỷ đồng, tăng 22% (801 tỷ đồng) so với năm 2016, hoàn thành 101,7% kế hoạch. Một số nhóm dịch vụ tăng trưởng khá như dịch vụ e-banking tăng trên 40%, dịch vụ thẻ tăng trên 30%... 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu dịch vụ của ngân hàng tăng 23,5%, bằng 76,3% kế hoạch cả năm. Ngân hàng đặt mục tiêu đến năm 2020, doanh thu từ sản phẩm dịch vụ sẽ chiếm tỷ trọng 20% tổng thu toàn ngành.

Để đạt được mục tiêu, Agribank phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá, triển khai các sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác. Trên cơ sở phát huy lợi thế về mạng lưới, nguồn nhân lực, hệ thống CNTT… để nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng lĩnh vực, nhanh chóng hình thành các sản phẩm đặc trưng của Agribank. Đẩy nhanh đầu tư công nghệ, đồng thời tăng cường đào tạo tập trung, qua đó mở các lớp đào tạo để cán bộ giao lưu, học hỏi.

Trong năm 2017, Agribank đạt nhiều giải thưởng, trong đó có danh hiệu Sao Khuê 2017 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Hai hệ thống dịch vụ của Agribank gồm: Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX - Agribank Tax Payment System) và Hệ thống thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS - Cross Border Payment System) được vinh danh là phần mềm xuất sắc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Điều này một lần nữa đã khẳng định chất lượng dịch vụ, đồng thời ghi nhận những thành quả trong lĩnh vực công nghệ mà Agribank đã đạt được trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều đơn vị. Như ký kết hợp tác với ngân hàng VietinBank và BIDV thanh toán điện tử song phương, cùng nhau phát triển hệ thống, cung ứng dịch vụ thanh toán chất lượng cao, tiện ích cho khách hàng; Ký kết thỏa thuận hợp tác với VNPost - cũng là thành viên của Tổ chức Liên minh bưu chính thế giới (UPU), có quan hệ hợp tác với Bưu chính của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, hợp tác với ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng kỳ vọng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ tư vấn giúp ngành hàng cũng như Agribank ứng dụng nhiều dịch vụ mới trong thời đại công nghệ 4.0.

Trong bối cảnh an toàn an ninh mạng diễn biến phức tạp, Agribank tập trung hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng các Trung tâm dữ liệu, mạng truyền thông; nâng cao hiệu năng hoạt động của hệ thống CNTT, tối ưu hóa năng lực xử lý của các hệ thống, bảo trì, quản lý vận hành tốt các hệ thống, đảm bảo giao dịch ổn định, thông suốt, đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh, hỗ trợ triển khai chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2016 – 2020.

Thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về lĩnh vực công nghệ với các hãng sản xuất công nghệ, các tổ chức tài chính - ngân hàng khu vực và thế giới, qua đó tranh thủ sự hỗ trợ nhiều mặt tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm… để từng bước nâng cao trình độ công nghệ và ứng dụng CNTT của Agribank.