Agribank nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiếm khoảng 50% tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã và đang có những chiến lược cụ thể nhằm đẩy lùi tình trạng tín dụng đen.

Nhiều hình thức tiếp cận, cung ứng đủ vốn cho người dân
Đến nay, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt trên 1 triệu tỷ đồng, dư nợ hộ sản xuất và cá nhân đạt trên 700 nghìn tỷ đồng với gần 4 triệu khách hàng, tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn trên 70% và chiếm 50% tỷ trọng toàn ngành ngân hàng đầu tư lĩnh vực này, trong đó tập trung cho các ngành sản xuất, kinh doanh là 78%, riêng dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống Agribank đạt gần 220 nghìn tỷ đồng với trên 1 triệu khách hàng, chiếm tỷ trọng 22% dư nợ cho vay.
Ngân hàng mang tiền đến tận xã cho bà con vay, ngay trên xe lưu động. Ảnh: Nguyên Anh
Nhận thức trách nhiệm của một định chế tài chính lớn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định không đứng ngoài cuộc trước hiện tượng tín dụng đen có xu hướng gia tăng. Agribank tích cực triển khai đầy đủ các sản phẩm tín dụng qua hơn 2.300 điểm giao dịch, đẩy mạnh cho vay qua các tổ vay vốn, chủ động đăng ký với chính quyền địa phương để mở rộng phạm vi hoạt động của Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng ở các huyện, vùng sâu, vùng xa - nơi điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn.
Đề án điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã triển khai thành công giai đoạn I. Đây được xem là một kênh dẫn vốn hiệu quả của Agribank với chi phí thấp, giảm thời gian đi lại, đồng thời phát triển thêm công cụ đầu tư để giảm bớt tín dụng đen, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Trong thời gian tới, Agribank định hướng tiếp tục triển khai Điểm giao dịch lưu động đến 50% số xã, huyện trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nguồn vốn Agribank đã góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn, từng bước thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam. Agribank sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng được pháp luật cho phép.
Tăng hạn mức cho vay tiêu dùng để hạn chế tín dụng đen
Hiện nay, Agribank đang là ngân hàng chủ lực triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách, trong năm 2019, Agribank sẽ tăng thêm trong tỷ trọng cho vay tiêu dùng của ngân hàng theo chỉ đạo của NHNN để góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Ngân hàng vừa tiếp tục ưu tiên dành nguồn vốn tối thiểu 5.000 tỷ đồng trong cơ cấu tín dụng để cho vay.
Cụ thể, với gói vay này, hạn mức mỗi món vay không quá 30 triệu đồng, phục vụ các mục đích tiêu dùng hợp pháp, cấp thiết của khách hàng cá nhân, hộ gia đình như chi phí học tập, khám chữa bệnh, mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình… áp dụng lãi suất hợp lý, với thời gian xét duyệt và giải ngân ngay trong ngày.
Chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình tuy mới triển khai được hơn một tháng nhưng Agribank đã thực hiện cho vay tại 43 tỉnh, TP với gần 6.000 lượt khách hàng vay vốn tiêu dùng, doanh số cho vay đạt gần 130 tỷ đồng.
Thời gian tới, ngân hàng tiếp tục nghiên cứu đưa ra sản phẩm phù hợp hơn nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng của người dân tại khu vực nông thôn với thủ tục nhanh chóng, đảm bảo thời gian thẩm định cho vay được rút ngắn.
Chẳng hạn xem xét cấp hạn mức, mở rộng đối tượng thấu chi qua tài khoản thanh toán không cần đảm bảo bằng tài sản cho các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình cư trú ổn định trên địa bàn nông thôn để đáp ứng nhanh nhất nhu cầu vốn đột xuất của người dân, tạo thuận lợi tối đa để người dân kể cả vùng sâu, vùng xa, khu vực kinh tế khó khăn dễ dàng tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng.
Nhằm đẩy mạnh hiệu quả chương trình này, Agribank cũng tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay, rà soát, đối chiếu các khoản vay; nghiêm cấm cán bộ cấu kết, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Nói không với tín dụng đen, Agribank phối hợp cơ quan công an, chính quyền các cấp đấu tranh, ngăn chặn ảnh hưởng của tín dụng đen đối với tín dụng ngân hàng trên địa bàn. Đối với các trường hợp vi phạm, buông lỏng quản lý, giám sát, Agribank kiên quyết xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần