DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Agribank tích cực gỡ khó cho khách hàng vượt qua đại dịch

Nguyễn Trung
21-09-2020 11:36
Kinhtedothi - Nhằm hỗ trợ DN và người dân vượt qua khó khăn, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện tốt chính sách tín dụng hỗ trợ khách hàng.
Tin liên quan
 Khách hàng giao dịch tại Agribank.

Hàng nghìn khách hàng được hỗ trợ

Trong 8 tháng năm 2020, Agribank đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ban hành chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô 100.000 tỷ đồng, mức lãi suất hỗ trợ lên đến 2,5%/năm nhằm mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, chương trình chính sách, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch (Văn bản 2250/NHNN-TD và Văn bản số 2596/NHNN-TD).

Tính đến cuối tháng 8/2020, dư nợ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tại Agribank là 177.962 tỷ đồng, trong đó Agribank thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí theo Thông tư 01 là 52.263 tỷ đồng với 17.268 khách hàng. Ngoài ra, Agribank thực hiện cho vay mới đối với các khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19 với doanh số hơn 75.000 tỷ đồng, với gần 22.000 khách hàng; trong đó thực hiện cho vay mới theo chương trình ưu đãi lãi suất là 40.700 tỷ đồng. Agribank thực hiện hạ lãi suất cho hơn 17.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ được hạ là hơn 30.000 tỷ đồng.

Thực tế, số lượng khách hàng được cơ cấu lại nợ tập trung ở các khu vực Tây Nguyên (3.513 khách hàng), Trung du Bắc Bộ (2.688 khách hàng) và Tây Nam Bộ (2.575 khách hàng). Đối với giải pháp miễn giảm lãi tập trung nhiều nhất tại các khu vực: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, khu vực miền núi cao biên giới, khu 4 cũ; trong đó số lượng khách hàng miễn giảm lãi cao tại các khu vực: Khu 4 cũ (296 khách hàng), Tây Nguyên (263 khách hàng), Trung du Bắc Bộ (219 khách hàng).

Chủ động các giải pháp tiếp tục ứng phó với dịch bệnh

Theo nhận định, dự báo của các tổ chức cũng như chuyên gia y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát và khả năng tiếp tục kéo dài, tác động tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội... Trong điều kiện khó thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh đến 30/6/2020 chưa đạt lộ trình đề ra, Agribank xác định những tháng cuối năm là giai đoạn nước rút để thực hiện các mục tiêu còn lại của năm 2020 và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiết giảm chi phí hoạt động, để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu cùng các khoản vay mới, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Nông nghiệp tiếp tục là bệ đỡ cho nền kinh tế trong lúc khó khăn, mặc dù dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của Agribank có giảm so với năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, trong những tháng cuối năm, Agribank tiếp tục cho vay các đối tượng ưu tiên đặc biệt là cho vay DN nhỏ và vừa, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (chú trọng đầu tư vào nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao), cho vay theo chuỗi liên kết… Đẩy mạnh ngân hàng lưu động giúp DN trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh kéo dài vẫn được tiếp cận, vay vốn từ Agribank để phục hồi và sản xuất, kinh doanh hiệu quả.