Ai cần, ai không vội?

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc thông qua 2 điều luận tội phế truất, Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 3 của đất nước này bị Quốc hội chính thức tiến hành luận tội phế truất.

Quyết định này được dễ dàng thông qua ở Hạ viện bởi phe Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số ở đó. Kết cục cuối cùng của câu chuyện Quốc hội luận tội phế truất ông Trump cũng có thể dễ dàng liệu đoán được vì phe Đảng Cộng hòa kiểm soát thượng viện và sẽ không phế truất ông Trump. Dù vậy, chuyện này hiện chưa thể biết đến khi nào mới tới được hồi kết bởi giữa hai phe này hiện là cuộc dền dứ giữa bên cần nhưng phía không vội.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa) biểu trước báo giới sau khi bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump ngày 18/12 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS.

Ở thời trước khi Hạ viện Mỹ chính thức quyết định chuyện này, phe Đảng Dân chủ muốn thúc đẩy nhanh trong khi phía Đảng Cộng hòa lại tìm mọi cách để cản trở và trì hoãn. Phe Đảng Dân chủ xúc tiến quá trình thu thập chứng cứ và điều tra sơ bộ vì nếu càng kéo dài quá trình này thì càng khó hoàn tất được hồ sơ thuyết phục Hạ viện chính thức quyết định.
Đảng Cộng hòa và bộ máy chính quyền của ông Trump sẽ cản phá và chống phá, sẽ bất hợp tác và không cung cấp những tài liệu liên quan. Quá trình này càng kéo dài thì phía Đảng Cộng hòa càng có nhiều thời gian và cơ hội để xoay chuyển tình thế cả trên chính trường lẫn trong dư luận xã hội.
Nhưng sau khi Hạ viện Mỹ quyết định chính thức tiến hành luận tội phế truất ông Trump thì cục diện giữa bên cần và phía không vội này lại đảo ngược. Phe Đảng Cộng hòa trong Thượng viện và cá nhân ông Trump muốn chuyện luận tội phế truất được xử lý ngay và luôn trong Thượng viện.
Thậm chí phe này còn tuyên cáo ý định đơn giản hóa quy trình luận tội phế truất Tổng thống ở Thượng viện đến mức cho biểu quyết luôn với lập luận rằng đằng nào thì kết quả cuối cùng cũng vẫn là ông Trump không bị phế truất. Theo phe này, chính vì kết cục cuối cùng đã rõ ràng đến như thế nên không còn cần đến bất cứ thẩm vấn nhân chứng hay điều trần hoặc công bố thêm tài liệu nào nữa. Có thể thấy được là phe này đang "rất cần".
Trong khi đó, phía Đảng Dân chủ lại chuyển từ muốn tiến triển nhanh chóng sang không còn vội. Theo luật pháp hiện hành ở Mỹ, sau quyết định nói trên của Hạ viện, việc xử lý tiếp theo chuyện này thuộc quyền hạn của Thượng viện.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lại chưa làm nốt công việc còn lại cuối cùng là chính thức chuyển vụ việc này lên Thượng viện và chừng nào bà Pelosi chưa làm việc ấy thì Thượng viện chưa thể chính thức bắt đầu xử lý tiếp. Tức là phía Đảng Cộng hòa giờ cần nhưng phe Đảng Dân chủ lại không còn vội và không muốn vội.
Ông Trump chính thức là Tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội.

Nguyên do là phía Đảng Dân chủ lo ngại phe Đảng Cộng hòa trong Thượng viện sẽ làm cho qua chuyện để được xong chuyện chứ không xử lý tiếp chuyện này một cách sòng phẳng và minh bạch, kỹ càng và công minh như pháp luật yêu cầu, không công bố thêm tài liệu và yêu cầu những cộng sự hoặc đã từng là cộng sự chóp bu của ông Trump ra điều trần do e ngại sẽ có tài liệu mới và tiết lộ mới gây bất lợi cho ông Trump và Đảng Cộng hòa.
Tuy biết trước rằng ông Trump sẽ không bị Thượng viện phế truất, phía Đảng Dân chủ hiện kỳ vọng rằng quá trình luận tội phế truất ông Trump ở Thượng viện vẫn có thể gây ra tổn hại lớn cho Đảng Cộng hòa và cá nhân ông Trump trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống và Quốc hội ở nước Mỹ.
Đối với một bên là nỗi lo ngại về "đêm dài lắm mộng", còn đối với phe bên kia là chủ ý vớt vát như có thể được từ một kết cục thất bại đã được dự báo trước. Đối với cả hai bên, cái lợi và cái rủi ro luôn cùng với nhau và càng tăng nếu chuyện luận tội phế truất này càng kéo dài và bị trì hoãn tới sát thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống.
Hiện tại, ở Mỹ vẫn có đa số, cho dù khá mong manh, cử tri tán đồng việc phế truất ông Trump. Phe Đảng Cộng hòa muốn chuyện phế truất này qua thật nhanh để có được hình ảnh ông Trump là người không phải thoát hiểm mà là người chiến thắng để tận dụng tác động cho cuộc vận động tranh cử.
Phía Đảng Dân chủ lại muốn vận hành chuyện luận tội phế truất ông Trump ở Thượng viện sao cho cử tri Mỹ khắc sâu đậm hình ảnh và cảm nhận là ông Trump thực sự mắc tội nhưng thoát tội nhờ phe Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Thượng viện. Lần thứ 3 Tổng thống bị Quốc hội luận tội phế truất trong lịch sử nước Mỹ cũng khác biệt hai lần trước đó chính ở đấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần