Ai Cập: 8 tỷ USD xây kênh đào Suez mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Ai Cập cho biết đã huy động được 60 tỷ bảng Ai Cập (tương đương 8 tỷ USD) để làm kinh phí xây dựng dự án kênh đào Suez mới.

Theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Hesham Ramez, số kinh phí khổng lồ trên được huy động chỉ trong 8 ngày và đây là kết quả gây bất ngờ kể từ khi Chính phủ công bố kế hoạch xây dựng ngày 5/8 vừa qua. Số vốn trên được huy động từ các doanh nghiệp trong nước thay vì dựa vào vốn đầu tư nước ngoài.

Theo dự án này, kênh đào Suez mới có tổng chiều dài 72km, được xây dựng song song với kênh đào cũ đã tồn tại suốt 145 năm qua. Dự án được các nhà cầm quyền đánh giá sẽ giúp tăng khả năng chuyên chở và doanh thu của kênh đào cũng như phục hồi nền kinh tế trì trệ sau cuộc khủng hoảng chính trị.

Kênh đào Suez mới dự kiến được hoàn thành trong vòng 3 năm, song theo yêu cầu của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, kênh đào này phải được gấp rút hoàn thành trong 1 năm và mở cửa vào đầu tháng 8 năm tới.

Sau khi được hoàn thành và đi vào hoạt động, kênh đào mới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lưu lượng vận chuyển container. Bên cạnh việc mở rộng cảng Suez và hệ thống cơ sở vận chuyển hàng hóa, dự án còn hướng tới việc nâng cao vị thế quốc tế của Ai Cập trong vai trò là trung tâm thương mại lớn của thế giới.

Kênh đào Suez hiện tại dài 163 km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Kênh đào được chính thức mở cửa từ năm 1869, mỗi năm mang lại lợi nhuận gần 5 tỷ USD cho Ai Cập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần